กกต. ปฏิเสธเปิดไทม์ไลน์ เลือกตั้งท้องถิ่น ก.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงสื่อมวลชนถึงข้อเท็จจริง กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อโซเชียลเกี่ยวกับไทม์ไลน์ กำหนดระยะเวลาดำเนินการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่าจะมีเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อวันอังคารที่ 7 มกราคม 2563 โดยมีตราสัญลักษณ์ของสำนักงาน กกต. ปรากฏตามเอกสารด้วย

กกต. ยืนยันว่าเอกสารและข้อมูลดังกล่าว ไม่ได้จัดทำขึ้น ซึ่งการเลือกตั้งครั้งแรกภายหลังจาก พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ใช้บังคับนั้น กกต.จะจัดให้มีการเลือกตั้งได้ ก็ต่อเมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นสมควรให้ และแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ สำหรับเอกสารประชาสัมพันธ์เรื่อง “การจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นครั้งแรก” ตามที่ปรากฏทางสื่อสังคม ว่าจะมีการทำบัญชีรายชื่อเดือน ม.ค. 63 จัดสรรงบประมาณ เดือน มี.ค. 63 ประกาศเขตเลือกตั้ง เม.ย. 63 และเริ่มเลือกตั้ง เดือน ก.ค. 63 

ประเด็นข่าวลือดังกล่าว มีตลอดตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้น นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ต้องออกโรงชี้แจงหลังจากมีการเผยแพร่ข้อความในสื่อโซเชียล ระบุว่า สรุปผลการประชุม ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดทั่วประเทศ จะต้องจัดให้มีเลือกตั้งท้องถิ่นดังนี้ อบจ.-กทม. และ เมืองพัทยา จะหยุดปฎิบัติหน้าที่ 31 ส.ค. 62 หาเสียงเลือกตั้ง 60 วัน เลือกตั้งต้นเดือน พ.ย. 62 เทศบาล ให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ 31 ต.ค. 62 หาเสียงเลือกตั้ง 60 วัน เลือกตั้งต้นเดือน ม.ค. 63 และ อบต. หยุดปฎิบัติหน้าที่ 31 ธ.ค. 62 หาเสียงเลือกตั้ง 60 วัน เลือกตั้งต้นเดือน มี.ค. 63

กระทั่งระดับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ซึ่งกำกับดูแลกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) พร้อม นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช. ต้องชี้แจงประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเคยชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎรว่าการเลือกตั้ง คงดำเนินการเป็นส่วน ๆ ตั้งแต่ อบจ. ไปจนถึง เทศบาล และ อบต. จะเลือกตั้งพร้อมกันคงไม่ได้
ระยะเวลาที่เหมาะสม ต้องพิจารณาจากงบประมาณ เมื่อร่าง พ.ร.บ. งบปี 63 มีผลบังคับใช้ คาดว่าจะอยู่ช่วง ก.พ. 63 เมือมีความพร้อมด้านงบ กระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การแบ่งเขตคงจะสามารถดำเนินการได้ช่วง ก.ค. 63

จากการสอบถาม กลุ่มผู้บริหารท้องถิ่นใน จ.เชียงใหม่ ได้แสดงความคิดเห็นว่า เท่าที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หารือกันในแวดวงนักการเมือง ผู้บริหารท้องถิ่น ส่วนมากอยากให้เลือกตั้งเร็ว ๆ ด้วยซ้ำไป เพราะกระแสกดดัน วาระรักษาการพลาง ๆ ที่นานจะครบ 8 ปี จะเข้าวาระที่ 3 คนทำงานย่อมมีข้อบกพร่อง ข้อผิดพลาด อาจกลายเป็นเป้าโจมตี สร้างความปั่นป่วน แตกแยกในแต่ละพื้นที่อปท.ที่จะเลือกตั้ง แต่แวดวงคนทำงานการเมืองมั่นใจว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นต้องมีขึ้นไม่เกินกลางปีนี้ ฝืนกระแสไม่ไหว

“ปัจจุบัน การทำงานในพื้นที่ โครงการต่าง ๆ มีการไล่ตรวจสอบจากฝ่ายตรงข้าม ว่าที่ผู้สมัคร ในแต่ละท้องถิ่น กดดันระดับฝ่ายปฏิบัติการ ฝ่ายข้าราชการประจำ จนแทบไม่อยากทำอะไร ที่ต้องใช้งบเป็นจำนวนมาก ๆ หลาย ๆ อปท. มีการแข่งขันเข้มข้น ยังโชคดีที่เชียงใหม่ไม่นิยมใช้ความรุนแรง ตัดตอนคู่แข่งทางการเมือง แต่เรื่องผลประโยชน์ วาระซ่อนเร้นต่าง ๆ ในอนาคต ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ “

ร่วมแสดงความคิดเห็น