อบต.ป่ามะม่วง จัดพิธีมอบวุฒิบัตรแก่นักเรียนผู้สูงอายุ รุ่นที่ 1 และเปิดโรงเรียน รุ่นที่ 2

วันที่ 9 มกราคม 2563 องค์การบริหารส่วนตำบลป่ามะม่วง ได้จัดพิธีมอบวุฒิบัตรแก่นักเรียนผู้สูงอายุ รุ่นที่1 และเปิดโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลป่ามะม่วง รุ่นที่ 2 โดยมีนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธาน พร้อมกล่าวแสดงความยินดีกับนักเรียนผู้สูงอายุ รุ่นที่ 1 ที่จบหลักสูตรฯ ซึ่งได้รับเกียรติจากนายอุดร ตันติสุนทร ประธานมูลนิธิส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้มอบวุฒิบัตรให้แก่นักเรียนผู้สูงอายุที่จบหลักสูตรฯ จำนวน 34 คน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ พนักงาน และนักเรียนผู้สูงอายุ เข้าร่วมพิธี

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ซึ่งแน่นอนว่าแนวโน้มของผู้สูงอายุจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ คาดการณ์ว่า ในปี 2573 จะมีจำนวนผู้สูงอายุ 17.6 ล้านคน หรือคิดเป็น 26.3% ของประชากรทั้งหมด มากไปกว่านั้นคือ ในปี 2583 ประเทศไทยจะมีสัดส่วนผู้สูงอายุมากถึง 32.1% หรือราว ๆ 20.5 ล้านคน ฉะนั้นโจทย์สำคัญ จะต้องมีการเตรียมพร้อม เพื่อสามารถสร้างสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพได้ สร้างหลักประกันรายได้ ส่งเสริมและขยายโอกาสทำงาน สร้างระบบดูแลผู้สูงอายุระยะยาว เสริมสร้างขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ดำเนินการด้านผู้สูงอายุให้ครอบคลุมทุกด้าน

โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลป่ามะม่วง จึงเป็นรูปแบบหนึ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดการศึกษา การพัฒนาทักษะเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และกิจกรรมของโรงเรียนผู้สูงอายุ เป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุสนใจและมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะชีวิตที่จำเป็น ขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่ที่ผู้สูงอายุจะได้แสดงศักยภาพ โดยการถ่ายทอดภูมิความรู้ประสบการณ์ ที่สั่งสมแก่บุคคลอื่น เพื่อสืบสานภูมิปัญญาให้คงคุณค่าคู่กับชุมชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น