เกษตรเชียงใหม่มุ่งสร้างช่างเกษตรท้องถิ่น พร้อมแนะพลังงานทางเลือกสู้แล้ง

วันที่ 9 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น.นางเขมวรรณ ดวงจันทร์ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่มอบหมายให้นายวิชัย ศรีโพธิ์งาม หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม โครงการส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรทดแทนแรงงานในกิจกรรม สร้างช่างเกษตรท้องถิ่นครั้งที่ 1 ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ปัจจุบันภาวะแรงงานในภาคการเกษตรเข้ามาเป็นปัจจัย ที่มีผลต่อต้นทุนการผลิตของเกษตรกร เนื่องด้วยโครงสร้างประชากรของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นสังคมผู้สูงอายุ แม้กระทั่งในภาคการเกษตรก็เช่นกัน เกษตรกรจึงจำเป็นต้องพาเครื่องทุนแรงอาทิเครื่องจักรกล หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการลดต้นทุนในกระบวนการผลิต ซึ่งแต่ละครัวเรือนจะมีเครื่องจักรกลการเกษตรพื้นฐานอาทิ เครื่องตัดหญ้า เครื่องสูบน้ำ เป็นต้น ซึ่งเกษตรจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานในการบำรุงดูแลรักษาเครื่องยนต์ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของเกษตรกรที่ตามมา และทำให้เรื่องจักรกลต่าง ๆ มีอายุการใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่จึงได้จัดอบรมเกษตรกรให้สามารถ ดูแลรักษาเครื่องจักรกลเกษตรเบื้องต้นได้ อีกทั้งยังนำความรู้เทคโนโลยีทีจะช่วยลดต้นทุน เช่นเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานทางเลือกซึ่ง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อลดต้นทุนให้แก่เกษตรกร เพื่อสู้กับวิกฤตฤดูแล้ง อีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น