กัญชาแห่งแรกของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อใช้ทางการแพทย์

แม่ฮ่องสอนปลูกกัญชาสายพันธุ์ไทย เพื่อใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษได้อนุญาตให้ ดำเนินการปลูกกัญชาได้พร้อมมีมาตรการการดูอย่างเข้มงวดและปลอดภัย วันนี้ 9 ม.ค. 63 พลเอก ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานในพิธีปลูกกัญชาต้นแรกแห่งแรก เพื่อใช้ทางการแพทย์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี ร้อยเอก นายแพทย์ ภูรีวรรธน์ โชคเกิด สาธารณสุขนิเทศก์ เขต 1 ผู้แทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดร.สุรพล ใจวงศ์ษา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา คณะผู้บริหาร มทร. จนท.กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกระทรวงสาธารณสุข คณะบริหารวิสาหกิจชุมชนบ้านทุ่งแพม ร่วมเปิดโครงการ ปลูกกัญชาต้นแรกเพื่อการแพทย์ โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากทุกภาคีเครือข่ายประมาณ 150 คน ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกและแปรรูปบุกเกษตรอินทรีย์ บ้านทุ่งแพม ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นสถาบันที่มุ่งเน้นให้บัณฑิตมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เป็นนักปฏิบัติบนฐานสร้างสรรค์นวัตกรรม งานวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อชุมชนสู่สากล และอีกหนึ่งภารกิจที่สำคัญทางด้านการสร้างผลงานการวิจัย นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ ตลอดจนนำองค์ความรู้จากการวิจัย เพื่อเผยแพร่สู่สังคมและชุมชน ซึ่งคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษได้อนุญาตให้ ดำเนินการปลูกกัญชาได้ โครงการนี้เป็นดำเนินงานร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุกเกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม อำเภอแม่สะเรียง ได้มีเจตนาร่วมกันในการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชา และกัญชงเพื่อใช้ในทางการแพทย์ โดยทั้งสามฝ่ายจะร่วมวิจัยการสกัดสารสำคัญ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกัญชาและกัญชง เพื่อใช้ทางการแพทย์

ดร.สุรพล ใจวงศ์ษา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวว่าพิธีการปลูกกัญชาต้นแรกในครั้งนี้เป็นความร่วมมือของสามหน่วยงาน เพื่อร่วมกันวิจัยการสกัดสารสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่ได้จากกัญชาและกัญชงเพื่อใช้ทางการแพทย์ มีการบริหารจัดการ ดังนี้
1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จะมีบทบาทในการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาและกัญชง โดยใช้พันธุ์ทั้งจากในและต่างประเทศ ตลอดจนศึกษาสภาพแวดล้อมและระบบการปลูกที่เหมาะสมเพื่อให้ได้พืชกัญชา และกัญชงที่มีสัดส่วนสารสำคัญเหมาะสมใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ 2. กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จะมีบทบาทในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสารสำคัญในกัญชาและกัญชง เพื่อใช้ผลิตตำรับยาสำหรับใช้ทางการแพทย์ 3. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุกเกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม จะมีบทบาทในการสนับสนุน บุคลากร งบประมาณ และสถานที่ สำหรับการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาและกัญชง รวมทั้งการสนับสนุนกิจกรรมการผลิตกัญชาและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่ได้จากสารสำคัญในกัญชาและกัญชง เพื่อใช้ผลิตยาและเวชภัณฑ์สำหรับใช้ทางการแพทย์ พร้อมมีมาตรการการดูอย่างเข้มงวดและปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น