สสจ.ลำปาง พร้อมโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ จัดกิจกรรมวัยซน วัยใส ใส่ใจสุขภาพ

วันที่ 10 ม.ค.2563 นพ.วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน / รองนายแพทย์ สสจ.ลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรมวัยซน วัยใส ใส่ใจสุขภาพ โดยกิจกรรมครั้งนี้ สสจ.ลำปาง ร่วมกับ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ จัดขึ้น
รองนายแพทย์ สสจ.ลำปาง กล่าวว่ากิจกรรมที่จัดขึ้น มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กวัยเรียนแข็งแรง และฉลาด เจริญเติบโตเต็มศักยภาพ และมีทักษะด้านสุขภาพ จึงได้จัดกิจกรรม “วัยซน วัยใส ใส่ใจสุขภาพ” โดยร่วมกับโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ เพื่อเพิ่มการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะการดูแลตนเองและสังคม ในกลุ่มครูพี่เลี้ยงแกนนำสุขภาพ และนักเรียนแกนนำสุขภาพ จำนวน 225 คน

นอกจากนี้ ได้พัฒนาทักษะการประเมินตนเอง ทางด้านร่างกายให้ดูสมส่วน เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ลดหวาน มัน เค็ม มองหาสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” รู้จักการใช้เครื่องมือเพื่อวัดอาหารที่มีรสเค็ม เลือกกินอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาด ทางด้านจิตใจ สามารถตรวจสอบความเครียดด้วยตนเอง รู้จักการปฏิเสธไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด รวมถึงการมีส่วนร่วมในสังคม ร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง มีความรู้เรื่องหมอกควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก และการสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง โดยจัดกิจกรรมแบบ walk rally จำนวน 9 ฐาน ให้ครูพี่เลี้ยง และนักเรียนแกนนำสุขภาพ ได้ร่วมเรียนรู้ ซักถาม ตอบคำถาม และแจกรางวัล รวมทั้งการจัดกิจกรรมเวทีกลางให้เด็กได้ร่วมแสดงอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น