พ่อหลวงสันผีเสื้อ แจ้งจับเจ้าของโครงการบ้านจัดสรร “เผาในที่โล่ง” ประเดิมประกาศห้ามเผาเป็นรายแรก

วันที่ 12 ม.ค. 63 เวลา 17.30 น. นายธนกฤต พรมเสน อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.เกชา เนตรชัง พนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายสมศักดิ์ ประคองธนพันธ์ เจ้าของและผู้จัดการโครงการ หมู่บ้านธนาวัลย์ ในความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศจังหวัดเชียงใหม่ มาตรา 74 ห้ามเผาขยะหรือหญ้าหรือสิ่งอื่นใด ระหว่างวันที่ 10 ม.ค. ถึง 30 เม.ย. 2563 จนกว่าถึงที่สุด

ทั้งนี้ นายธนกฤต ได้แจ้งว่า ช่วงเย็นวันนี้ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่า ในพื้นที่ของหมู่บ้านธนาวัลย์ ได้มีการเผาขยะจึงได้เดินทางตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ของเทศบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ปิง อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อไปถึงได้พบว่ามีการเผาขยะจริง และได้ทำการสอบถามคนงานที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลว่าเจ้าของโครงการสั่งให้เผา แต่คนงานปฏิเสธไม่เผาตามคำสั่ง ทางเจ้าของโครงการจึงลงมือเผาเอง

ต่อมาทาง นายธนกฤต ได้ติดต่อเจ้าของโครงการให้มาดับไฟ แต่ไม่ให้ความร่วมมือมาดับไฟ จึงร่วมกับทางเทศบาลช่วยกันดับไฟ และเดินทางมาแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ปิง เพื่อให้ติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาทำการสอบสวนและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่มีประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง กำหนดเขตควบคุมการผาในที่โล่งทุกชนิดและมาตรการทางกฎหมายในการควบคุม ลงนามโดย นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยประกาศระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 มาตรา 21 มาตรา 22 และมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 จึงกำหนดให้พื้นที่ทุกหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเขตควบคุมการเผาในที่โล่งทุกชนิดและกำหนดมาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการเผาในที่โล่งทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม ถึง 30 เมษายน พ.ศ. 2563 ในข้อแรกระบุว่า ในเขตพื้นที่ขุมชนห้ามมิให้กำจัดวัชพืช ขยะ หรือสิ่งอื่นใดโดยการเผาอย่างเด็ดขาด

ในข้อ 4 ยังระบุอีกว่า การจุดไฟเผาในพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตร ให้ราษฎรมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา หากพบผู้กระทำความผิดจะต้องได้รับโทษตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 แก้ไขฉบับเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 มาตรา 25 ในกรณีที่มีเหตุอันอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง หรือผู้ที่ต้องประสบกับเหตุนั้นดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าเป็นเหตุรำคาญ (4) การกระทำใด ๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่น ละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เมื่อพบว่าบุคคลใดได้ก่อเหตุรำคาญขึ้น เจ้าพนักงานท้องถิ่นสามารถออกคำสั่งให้ปรับปรุงแก้ไข หรือระงับเหตุรำคาญนั้น ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น จะมีโทษความผิดตามมาตรา 74 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายธนกฤต กล่าวอีกว่า การดำเนินการในวันนี้เป็นไปตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ สอดส่องดูแลการเผาในพื้นที่ที่รับผิดชอบ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ ซึ่งในวันที่ 13 ม.ค. 63 เทศบาลตำบลสันผีเสื้อจะดำเนินคดีกับเจ้าของโครงการเป็นอีกคดีด้วย ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535

ร่วมแสดงความคิดเห็น