เชียงใหม่เอาจริง! แก้ไขหมอกควัน จับดำเนินคดีแล้ว 1 ราย

วันที่ 13 ม.ค. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่า ในทุกปีโดยเฉพาะในช่วงเดือนมกราคม จนไปถึงช่วงเดือนเมษายน ซึ่งที่ผ่านมาหลายหน่วยงานได้มีการประชุมเพื่อหาทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยในปีนี้นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ได้มีการประกาศมาตรการห้ามเผาของจังหวัดเชียงใหม่ มีผลเริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. – 30 เม.ย. 2563 รวมระยะเวลา 80 วัน นอกจากนี้ยังได้มีการเน้นยำให้ข้าราชการในพื้นที่ทุกคน ทุกสังกัด นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน คณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการชุมชน และสมาชิกสภาตำบล ให้ถือเป็นหน้าที่ต้องสอดส่องดูแลเอาใจใส่ และร่วมชี้แจงให้ประชาชนท้องที่ปฎิบัติตามประกาศฉบับนี้อย่างเคร่งครัด

แม้ว่าคำสั่งประกาศมาตรการดังกล่าวจะออกมาได้ไม่นาน ก็พบว่า ยังคงมีประชาชนลักลอบเผาอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ทางด้านนายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีตำบลสันผีเสื้อ พร้อมเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และฝ่ายปกครอง ได้รับแจ้งว่าได้มีการแอบเผากองขยะ บริเวณพื้นที่โล่ง หมู่บ้านธนาวัลย์ หลัง ร้านค้า 7-11 หมู่ที่ 8 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัด เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปตรวจสสอบ ซึ่งพบว่าเป็นการเผากองขยะ จากการปรับพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นการกระทำ อันก่อให้เกิดอันตรายการกำจัดสิ่งปฏิกูล หรือการควบคุมสารเป็นพิษหรือมีแต่ไม่มีการควบคุมให้ปราศ จากกลิ่นเหม็น หรือละอองสารเป็นพิษอย่างพอเพียง จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็น อันตรายต่อสุขภาพเป็นการกระทำใดๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่นฝุ่น ละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใดจนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ถือเป็นการกระทำผิด ตาม พรบ.สาธารณสุข ปี 2535 และ พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ปี 2550 เบื้องต้นได้มีการลงบันทึกประจำวันกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว และจะได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุดังกล่าวต่อไป

ขณะที่ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ได้เปิดเผยว่า ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ ยังคงมีค่าปริมาณเกินกว่ามาตรฐาน โดยที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.ช้างเผือก อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีค่า 61 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.ศรีภูมิ อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีค่า 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินกว่าค่ามาตราฐานที่มีการกำหนดไว้เพียง 50 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. และมีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าปัญหามลพิษทางอากาศของเชียงใหม่ติดอยู่ในอันดับที่ 7 ของโลกอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น