สัมมนาวิชาการ “การจัดการภาวะความดันสูงในสัตว์เลี้ยง”

วันที่ 13 มกราคม 2563 โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อเชียงใหม่ โดยคลินิกโรคหัวใจและคลินิกโรคตา จัดงานสัมมนาวิชาการการจัดการภาวะความดันสูงในสัตว์เลี้ยง”เมื่อความดัน…มันสูง” โดยมี น.สพ.พงษ์ระวี แสนปัญญา ผู้จัดการโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ สาขาเชียงใหม่ กล่าวเปิดงานสัมมนา ณ โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.สพ.ญ. ดร.สิริลักษณ์ สุรเชษฐพงษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประธานชมรมสัตวแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย เป็นวิทยากร และสพ.ญ.ทัศวรินทร์ กาญจนฉายา ผอ.ฝ่ายสัตวแพทย์ สัตวแพทย์ประจำคลินิกโรคตา โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ สำนักงานใหญ่

น.สพ.พงษ์ระวี แสนปัญญา ผู้จัดการโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ สาขาเชียงใหม่ กล่าวว่า โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เป็นโรงพยาบาลสัตว์ชั้นนำและมีคลินิกเฉพาะทางเพื่อยกระดับการตรวจรักษาและการดูแลสัตว์ให้ดียิ่งขึ้น ให้ทัดเทียมกับคนให้ได้มากที่สุด ที่ผ่านมาภาคเหนือยังไม่มีงานสัมมนาเพื่อที่จะอัพเดทความรู้ใหม่ ๆ จึงเป็นตัวกลางในการนำความรู้ใหม่ๆเข้ามาเผยแพร่ให้กับพี่น้องสัตวแพทย์ในกลุ่มของภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ให้ได้รับความรู้ใหม่ ๆ และความรู้ที่ถูกต้องเพื่อที่จะนำเอาไปรักษาสัตว์ได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น จะทำให้คุณภาพชีวิตสัตว์ดียิ่งขึ้น

สำหรับโรคที่เราพูดกัน ณ วันนี้ เนื่องจากว่าปัจจุบันคนเลี้ยงสัตว์อายุยืนยาวมากขึ้นเพราะฉะนั้นก็จะมีโรคที่เกี่ยวกับความเสื่อมตามวัย อย่างคนก็มีความดันสูงเมื่อมีอายุมากขึ้น สัตว์ก็มีความดันสูงเมื่อมีอายุมาก ๆ โรคความดันสูง เกิดขึ้นได้จากทั้งโรคหัวใจ โรคไต หรือโรคระบบอื่น ๆ หรือว่ามีปัญหาเรื่องของการมองเห็น บางครั้งมาจากความดันตาสูงได้สามารถส่องและช่วยวินิจฉัยและป้องกันนำไปแก้ไขได้ ก็จะช่วยให้คุณหมอสามารถวินิจฉัยได้และรักษาได้ทันที

สำหรับหัวข้อในการสัมมนาในครั้งนี้เน้นเรื่องการจัดการสัตว์เลี้ยงและการรักษาสัตว์เลี้ยงที่ป่วยมีภาวะความดันสูงจากโรคหัวใจรวมถึงการให้ความรู้เพิ่มเติมที่เกี่ยวกับโรคตาที่ทำให้เกิดความดันตาสูงและโรคทางกระจกตา ฯลฯผู้เข้าร่วมสัมมนาวิชาการ ประกอบด้วย สัตวแพทย์ที่ทำงานด้านสัตว์เล็ก สัตวแพทย์ที่รักษา สุนัข แมว ที่ประจำคลินิกหรือโรงพยาบาล และเจ้าของโรงพยาบาลที่มีความสนใจ จำนวน 45 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น