อำเภอแม่ริม ออกหนังสือคำสั่งฟ้าผ่า สั่งยุติและระงับบริการที่พักบนม่อนแจ่มภายใน 30 วัน ฝ่าฝืนลงโทษเฉียบขาด

วันที่ 16 ม.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่การลงพื้นที่ตรวจสอบดอยม่อนแจ่มสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความนิยม ซึ่งพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่สร้างรีสอร์ท และบ้านพักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งต่อมาทางนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้มีการดำเนินการตรวจสอบ โดยขึ้นเฮลิคอปเตอร์บิน ตรวจสภาพพื้นที่บริเวณดอยม่อนแจ่ม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่รวม 13,500 ไร่ นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ และชี้แจงทำความเข้าใจไม่ให้มีการบุกรุกก่อสร้างอาคารบ้านพัก รีสอร์ท เพิ่มเติมในพื้นที่ดอยม่อนแจ่มและพื้นที่ใกล้เคียงตำบลโป่งแย่งและตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการสั่งให้รื้อถอนภายใน 45 วัน ไม่เกิน 60 วัน และจะดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ดอยม่อนแจ่มให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน ตามที่มีการนำเสนอข้อมูลไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ ทางฝ่ายปกครองอำเภอแม่ริม ได้มีการออกหนังสือราชการเพื่อแจ้งเตือนผู้ประกอบการและประกอบธุรกิจที่พัก โดยมีค่าตอบแทน ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นไม่สามารถออกใบอนุญาตหรือรับแจ้งได้ ตามกฎหมาย ระงับหรือยุติการประกอบธุรกิจ โดยระบุภายในหนังสือว่า “ตามที่ได้มีประชาชน ซึ่งอยู่อาศัยในพื้นที่ตำบลแม่แรม และตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนมากได้ประกอบธุรกิจโรงแรมหรือจัดสร้างสถานที่พัก ทั้งที่มีลักษณะอาคารถาวรหรือชั่วคราว เพื่อให้บริการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการที่พักอาศัย โดยคิดค่าบริการ อันเป็นลักษณะหรือเป็นวัตถุประสงค์ด้านธุรกิจ หรือสถานที่พักตชั่วคราวดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นไม่สามารถออกใบอนุญาตหรือรับแจ้งได้ ทั้งนี้การประกอบธุรกิจการให้ที่พักในรูปแบบและลักษณะต่าง ๆ เกี่ยวข้องกับการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือสภาพแวดล้อม ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ตามพระราชบัญัติโรงแรม พ.ศ.2547”

“อำเภอแม่ริม จึงขอให้ผู้ที่ได้ประกอบธุรกิจโรงแรมหรือสถานที่พักทั้งที่มีลักษณะอาคารถาวร หรือชั่วคราว เพื่อให้บริการที่พักชั่วคราว สำหรับคนเดินทางหรือบุคคลอื่นใดโดยมีค่าตอบแทน โดยได้สร้างสถานที่ในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ห้ามไม่ให้ผู้ใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพที่ดิน ซึ่งมีกฎหมายลงโทษผู้กระทำการฝ่าฝืน ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นไม่สามารถ ออกใบอนุญาตรับแจ้งได้ โดยไม่เข้าการได้รับการยกเว้นโทษทางอาญาตามกฏหมายว่าด้วยโรงแรม กฎหมายว่าด้วยการผังเมือง หรือกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 6/2562 สั่ง ณ วันที่ 12 มิถุนายน 2562 เรื่อง มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท ให้ระงับหรือยุติการประกอบธุรกิจดังกล่าวภายใน 30 วัน (นับแต่วันประกาศนี้) โดยอำเภอแม่ริมจะได้รวบรวมข้อเท็จจริง สภาพปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว รายงานจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป หากพ้นกำหนดยังปรากฏว่ามีผู้ประกอบที่พักอาศัยรายใดกระทำการฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเฉียบขาดต่อไป สำหรับผู้ประกอบการรายใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจโรงแรมหรือสถานที่พักดังกล่าวสามารถนำหลักฐานและเอกสารมาแจ้งหรือแสดงที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ริมได้ ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น