รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประชุมชี้แจงแกนนำระดับตำบล พื้นที่จังหวัดพิจิตร

วันที่ 17 มกราคม 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิด การประชุมชี้แจงแกนนำระดับตำบล พื้นที่จังหวัดพิจิตร ภายใต้โครงการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในหมู่บ้าน/ชุมชน จังหวัดตาก สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และนครสวรรค์ เพื่อให้เกิดแนวป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติด โดยกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และส่งเสริมให้เกิดการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยมี นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดพิจิตร ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมด้วยแกนนำหมู่บ้าน/ชุมชน จังหวัดพิจิตร จำนวน 936 หมู่บ้าน/ชุมชน จำนวน 1,000 คน ณ อาคารคอนเวนชั่นฮอลล์ ห้างแฮปปี้พลาซ่า อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า “รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยให้มีการกำหนดแนวทางการดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ปี 2563 มุ่งเน้นในการเสริมสร้างพื้นที่ปลอดภัย โดยในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน เน้นการสร้างความเข็มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชน โดยการสร้างแนวป้องกันยาเสพติดในพื้นที่ ใช้หมู่บ้าน/ชุมชน เป็นฐานในการทำงาน ภายใต้แนวคิดพื้นที่ปลอดภัย ด้วยกระบวนการการมีส่วนร่วมของผู้นำ และคนในหมู่บ้าน/ชุมชน การคิดวิเคราะห์ และดำเนินการป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดจากหมู่บ้าน/ชุมชน นั้น ๆ พร้อมทั้งการหนุนเสริมบางประการของหน่วยงานภายนอก อาทิ ภาคราชการ เครือข่ายภาคประชาชน จะทำให้เกิดความยั่งยืนและต่อเนื่อง เน้นกระบวนการมีส่วนร่วม ดึงพลังชุมชนให้เข้ามามีบทบาทในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด”

โดยภายหลังจากเปิดการประชุมดังกล่าว จะมีพิธีมอบเงินสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดให้กับเครือข่ายด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับตำบล จำนวน 89 ตำบล

ร่วมแสดงความคิดเห็น