Kick off การท่องเที่ยวภูมิวัฒนธรรม

เปิดประตูท่องเที่ยวหมู่บ้านละอูบ ชมวิถีชุมชนชนเผ่าละเวือะ การท่องเที่ยวเชิงภูมิวัฒนธรรม สักการะกราบไหว้พระองค์ใหญ่ โดดเด่นเครื่องเงิน จับจ่ายซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอ เที่ยวชมวิวธรรมชาติงาม 360 องศา ปิดท้ายด้วยดริปกาแฟสด

นายอนันต์ ดนตรี รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พร้อมคณะ ได้เดินทาง เป็นประธานเปิดกิจกรรมทดสอบโปรแกรม การท่องเที่ยว Kick off ด้านการท่องเที่ยวภูมิวัฒนธรรม เพื่อสร้างสวัสดิการสังคม ภายใต้กิจกรรมเปิดประตูท่องเที่ยว สู่แดนดิน ถิ่นลเวือะ โดยมี ว่าที่พันตรียุทธนา เจ้าดูรี นายอำเภอแม่ลาน้อย นำหน่วยงานข้าราชการ ชาวบ้าน เข้าร่วมกิจกรรม ณ ลานพระองค์ใหญ่ หมู่บ้านละอูบ ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน


โดยในปีงบประมาณ 2563 ทางกองพัฒนาสังคมกลุ่มเป้าหมายพิเศษ ได้กำหนดเปิดพื้นที่ขยายด้านการท่องเที่ยวภูมิวัฒนธรรมในพื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบไปด้วย จังหวัดกาญจนบุรี กำแพงเพชร เพชรบุรี น่าน และแม่ฮ่องสอน เพื่อรองรับการท่องเที่ยวภูมิวัฒนธรรม โดยศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดแม่ฮ่องสอนเห็นความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตบนพื้นที่สูงในชุมชนให้ดีขึ้น จึงมีการส่งเสริมสวัสดิการสังคมด้านอาชีพและรายได้จากทุนทางสังคมด้านวัฒนธรรม ประเพณี อันเป็นเอกลักษณ์ของราษฎรบนพื้นที่สูงรวมทั้งแหล่งธรรมชาติอันงดงามในพื้นที่ จึงได้เปิดพื้นที่หมู่บ้านละอูบ ให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศได้สัมผัสเที่ยวชมบรรยากาศทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ชนเผ่าละเวือะ สักการะกราบไหว้พระองค์ใหญ่ ชมวิวธรรมชาติ 360 องศา โดดเด่นเครื่องเงิน จับจ่ายซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอ


สำหรับหมู่บ้านละอูบ เป็นดินแดนที่มีการบริหารจัดการการท่องเที่ยวภูมิวัฒนธรรมที่โดดเด่น เป็นการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ ทำให้ราษฏรละเวือะมีคุณภาพชีวิตที่ดี นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสเกิดความประทับใจ และได้กำหนดเส้นทางการท่องเที่ยว 6 จุดได้แก่ จุดบรรยายข้อมูลพื้นฐานบ้านละอูบ/กลุ่มทำเครื่องเงิน/กลุ่มกาแฟ/กลุ่มผ้าทอ/กลุ่มโฮมสเตย์ และกลุ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยกองพัฒนาสังคมกลุ่มเป้าหมายพิเศษ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทางการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนให้เกิดการบริหารจัดการในชุมชน เพื่อให้ราษฎรบนพื้นที่สูงได้พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น