ตำรวจภาค 5 จับกลุ่มขบวนการลักลอบส่งยาเสพติดทางไปรษณีย์ ของกลางจำนวน 180,000 เม็ด

ผู้ต้องหารับสารภาพนำยาบ้ามาจากกลุ่มพันเอกจะลอโป่ หัวหน้ากองกำลังทหารว้าใต้ มีฐานที่มั่นติดกับแนวชายแดนอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ นำส่งลูกค้าในพื้นที่ทางภาคใต้ไปแล้ว 3 ครั้ง โดยมีผู้สั่งการอยู่ในเรือนจำกลางแห่งนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการขยายผลการจับกุมต่อไป

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภา 5 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกันแถลงความคืบหน้าหลังจากจับกุม ผู้ต้องหาจำนวน 4 คน ประกอบด้วยนายพรมแดน บุตรแสนล่าม อายุ 39 ปี ชาวอำเภอฝาง นางนิภาพร บุตรแสนล่าม อายุ 37 ปี ชาวอำเภอฝาง น.ส.กิ่งกาญจน์ จินะ อายุ 34 ปี ชาวอำเภอฝาง จ.เชียงใหม่ และนายอดิศร ช่างไม้ อายุ 36 ปี อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวน 90 มัด รวมประมาณ 180,000 เม็ด ซุกซ่อนในกล่องพัสดุไปรษณีย์ จำนวน 4 กล่อง 2. ยาบ้า รวมจำนวน 364 เม็ด ตรวจค้นพบในบ้านของผู้ต้องหา และของกลางอื่น ๆ โดยข้อกล่าวหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในความครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย , เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย


สำหรับพฤติการณ์ของผู้ต้องหา ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้สืบสวนทราบว่านายพรมแดน บุตรแสนล่าม ผู้ต้องหาที่ 1 ซึ่งเป็นบุคคลที่เฝ้าติดตามพฤติการณ์ส่งยาเสพติดทางพัสดุไปรษณีย์ ได้ลักลอบส่งยาเสพติดทางพัสดุไปรษณีย์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์(ไปรษณีย์ย่อย) สาขาหนองยาว ต.แม่สูน อ.ฝางฯ จึงออกสืบสวนพบว่าไปรษณีย์สาขาหนองยาวได้ส่งกล่องพัสดุไปรษณีย์ไปยังที่ทำการไปรษณีย์ สาขาฝาง เพื่อรอการขนส่งแล้ว จึงได้เดินทางไปตรวจสอบและประสานกับหัวหน้าไปรษณีย์สาขาฝาง เพื่อขอตรวจสอบกล่องพัสดุไปรษณีย์ และได้ร่วมกับเจ้าพนักงานไปรษณีย์ตรวจสอบ พบกล่องพัสดุไปรษณีย์จำนวน 4 กล่อง ระบุชื่อผู้ส่งคือนายพรมแดน บุตรแสนล่าม และผู้รับปลายทางมีภูมิลำเนา จ.สงขลา จึงได้อาศัยอำนาจเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ร่วมกับเจ้าพนักงานไปรษณีย์ ตรวจสอบพัสดุไปรษณีย์ทั้ง 4 กล่อง พบว่ามียาเสพติด (ยาบ้า) ถูกพันด้วยผ้าเช็ดตัว มีเทปพัน และมีกระดาษคาร์บอนพันทับอีกชั้นหนึ่ง รวมยาบ้าประมาณ 180,000 เม็ด


จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้รับยาบ้ามาจากเครือข่ายของ พันเอกจะลอโป่ หัวหน้ากองกำลังทหารว้าใต้ เครือข่าวเดียวกับนายวีระ หมื่นจาดา ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ โดยมีเครืออยู่ตามแนวชายแดนไทย เมียนมาร์ อยู่ระหว่างหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไทย โดยมีฐานที่มั่นติดกับแนวชายแดนอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ นำส่งลูกค้าในพื้นที่ทางภาคใต้ 3 ครั้ง โดยมีผู้สั่งการอยู่ในเรือนจำกลางแห่งนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการขยายผลการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น