จ.ตาก ทำพิธีรับเงินขวัญถุงพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2563 นายอภิชาติ เหมือนมนัส นอภ.พบพระ จ.ตาก มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ พรมมา ปลัดอาวุโส เป็นประธานในพิธีรับเงินขวัญถุงพระราชทาน กองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่บ้านเจริญมิตร หมู่ 8 ต.รวมไทยพัฒนา

โดยชุดวิทยากรกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ 07 ร่วมกับ ชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 3102,พัฒนาชุมชน อ.พบพระ และคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน บ้านเจริญมิตร ม.8 ต.รวมไทยพัฒนา ใด้ทำพิธีแห่เงินขวัญถุงพระราชทาน กองทุนแม่ของแผ่นดิน เริ่มต้นจากหน้าโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 มายังหมู่บ้านเจริญมิตร และแลกเงินขวัญถุงพระราชทาน จากที่ทำการชั่วคราวกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านเจริญมิตร มีผู้เข้าร่วมพิธี จำนวน 200 คน

มี นายณัฐชัย สุดตาชาติ พัฒนาการ อ.พบพระ พ.ต.ต.สาโรจ สมหารวงศ์ สวป.สภ.พบพระ ร.อ.สุพรรณ ไชยโสภา นายทหารส่งกำลังบำรุง บก.ควบคุม ฉก.ร.4 นายวิชิต อำพลรุ่งโรจน์ นายกอบต.รวมไทยพัฒนา นายชนะ แก้วพวง ปลัด.อบต.รวมไทยพัฒนา

ทหารสถานีวิทยุเคลื่อนที่กองทัพบก ที่ 31 นายวีระชัย ก้องพนาไพรสณฑ์ กำนัน ต.รวมไทยพัฒนา นายรัชพล แสงท้าว ผญบ.เจริญมิตร ทหารร้อย ร. 422 ส่วนราชการ ส.อบต. และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

นายรัชพล แสงท้าว ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านเจริญมิตร (ผฯย.เจริญวิทย์)
สรุปผลการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินที่ผ่านมา จนได้รับพระราชทานเงินขวัญถุง พระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อกรุณาทราบดังนี้ บ้านเจริญมิตร ในอดีตเป็นหมู่บ้านที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ในหมู่บ้าน / ชุมชน ต่อมาได้มีทางหน่วยงาน สำนักงานพัฒนาชุมชน อ.พบพระ, ชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชน ที่ 3102 และชุดวิทยากรกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ 07 ได้เข้ามาปฏิบัติงาน ตามโครงการส่งเสริมหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน และโครงการจัดตั้งหมู่บ้าน / ชุมชน เข้มแข็งเอาชนะยาเสพติด อย่างยั่งยืน

โดยเข้ามาในลักษณะองค์กรพี่เลี้ยง มีหน้าที่ให้คำปรึกษา และให้การสนับสนุน กิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชนร่วมกับหน่วยงานราชการและผู้นำในพื้นที่ โดยมีการจัดตั้งกองทุนเฝ้าระวังยาเสพติดของหมู่บ้านขึ้น และได้ทำความเข้าใจกับราษฎรถึงประโยชน์ของกองทุน และที่สำคัญเป็นเงินทุนศรัทธา ที่เป็นการเริ่มต้นของกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ราษฎรในหมู่บ้าน ได้ให้ความร่วมมือ ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดของหมู่บ้าน / ชุมชน เป็นอย่างดี จนเปลี่ยนฐานะเป็นหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน และต่อมาได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน

โดยได้เข้ารับเงินขวัญถุงพระราชทาน เมื่อ 13 สิงหาคม 2562 ที่เมืองทองธานี และกระทำพิธีรับมอบเงินขวัญถุง ในวันครบรอบวันก่อตั้งกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ จ.ตาก จัดขึ้น เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 เพื่อเป็นสิริมงคล และเกียรติประวัติของหมู่บ้าน อีกทั้งเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจให้กับราษฎรในหมู่บ้าน ที่ได้ร่วมกันทำงานมาด้วยความทุ่มเท เสียสละ และร่วมสนองพระราชปณิธาน โครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน แห่งองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

จึงได้ร่วมใจกันกระทำพิธี อันเชิญเงินขวัญถุงพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ขึ้นในวันนี้ ในโอกาสอันเป็นมงคลยิ่งนี้ ราษฎรบ้านเจริญมิตร จะยึดถือแนวทางพระราชทานในกองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจในการต่อสู้กับภัยยาเสพติด และร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดตลอดไป โดยนายวัชพล เป็นตัวแทนของทุกท่าน และสมาชิกกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ ได้เป็นผู้นำกล่าวกฎชุมชนเข้มแข็ง และนำกล่าวถวายคำสัตย์ปฏิญาณไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

ร่วมแสดงความคิดเห็น