รพ.สวนปรุง เปิดอบรมหลักสูตร “การใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์” สำหรับแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร

แพทย์หญิงสุวรรณี เรืองเดช ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า จากความก้าวหน้าของการวิจัยสนับสนุนถึงประโยชน์และโทษของกัญชาที่มีมากขึ้น หลายประเทศทั่วโลกได้แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย เพื่อเปิดโอกาสให้มีการอนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชาเพื่อการรักษาโรคและประโยชน์ในทางการแพทย์ได้ รัฐบาลไทยก็มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และตราพระราชบัญญัติ ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) ประกาศในพระราชกิจจา เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 รวมทั้งร่างระเบียบและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับกัญชา กำหนดทิศทางในการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ของไทย และการกำกับติดตามการใช้กัญชา การขออนุญาตและการอนุญาตตั้งแต่กระบวนการปลูก ผลิต นำเข้า จำหน่าย มีไว้ครอบครอง การใช้ทางการแพทย์ การใช้ทางวิทยาศาสตร์/อุตสาหกรรม การเสพ รวมทั้งการศึกษาวิจัย นับเป็นการสร้างความตื่นตัวเรื่องกัญชาในประเทศไทยและได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตามแม้กัญชาจะมีประโยชน์ทางการแพทย์ แต่หากใช้ไม่ถูกต้องเหมาะสมก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพและก่อปัญหาทางสังคมและเศรษฐกิจ เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ป่วยที่จะได้รับและใช้ประโยชน์จากกัญชาในการรักษาโรค เพื่อเปิดโอกาสให้สามารถนำกัญชาและพืชกระท่อมไปทำการศึกษาวิจัยและพัฒนาให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ สามารถนำไปใช้ในการรักษาโรคภายใต้การดูแลและควบคุมของแพทย์และเภสัชกรผู้ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านยาของประเทศ ประชาชนปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุด

การสั่งจ่ายยากัญชาให้กับผู้ป่วยของโรงพยาบาล จำต้องมีทั้งแพทย์และเภสัชกรที่ผ่านการอบรมและได้ขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้วเท่านั้น ดังนั้นบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้กัญชารักษาโรค ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร จึงต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้สารสกัดกัญชาในทางการแพทย์

แพทย์หญิงสุวรรณี เรืองเดช กล่าวอีกว่า กรมสุขภาพจิตโดยโรงพยาบาลสวนปรุง จึงได้จัดโครงการอบรมหลักสูตร “การใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์” สำหรับแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร ทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน 200 คน ค่าลงทะเบียนการอบรมคนละ 1,800 บาท วัน เวลาและสถานที่การอบรม ระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 08.30-16.30 น. ณ โรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ภญ.ดร.วนิดา พุ่มไพศาลชัย หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลสวนปรุง คุณวุฒิ วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาเภสัชศาสตร์ (วท.ด.เภสัชศาสตร์) เป็นผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับการขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยาและสามารถสั่งใช้และจ่ายยากัญชาได้

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสวนปรุง จึงขอเชิญแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร ทั้งภาครัฐและเอกชน สมัครเข้ารับการอบรมหลักสูตร “การใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์” ดังกล่าว ภายในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ โดยสามารถเข้าดูรายละเอียดการสมัคร ได้ที่ www.suanprung.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เภสัชกรหญิงฐิตารีย์ หรือเภสัชกรหญิงสุพรรณิการ์ โรงพยาบาลสวนปรุง โทร 053-908500 ต่อ 60551 หรือ 60115 ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น