เริ่มวันนี้แล้ว! งานประเพณีกำฟ้าของชาวไทยพวนตำบลทุ่งโฮ้ง ประจำปี 2563 วันที่ 25-27 มกราคม 2563

ดร.สมปาน อิ่มโดด กำนันตำบลทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่ กล่าวว่า เทศบาลตำบลทุ่งโฮ้ง และฝ่ายปกครองตำบลทุ่งโฮ้ง และพี่น้องชาวตำบลทุ่งโฮ้ง ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีกำฟ้าของชาวไทยพวนตำบลทุ่งโฮ้ง ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 25 มกราคม 2563 ถึง วันที่ 27 มกราคม 2563 ณ บริเวณสนามกีฬาเทศบาลตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์สืบสานและเผยแพร่ขนบประเพณี วัฒนธรรมวิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวไทยพวนที่มีอัตลักษณ์เฉพาะ ตลอดจนเพื่อเป็นการสักการบูชา และรำลึกถึงบรรพบุรุษของชาวไทยพวน

ชาวไทยพวนบ้านทุ่งโฮ้ง อพยพมาจากเมืองพวน แขวงเมืองเชียงขวาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อประมาณ พ.ศ. 2360-2380 ชื่อเดิมเรียกว่า บ้านทั่งโห้ง “คำว่าทั่ง” หมายถึง ที่รองรับการตีเหล็ก คำว่า “โห้ง” เป็นภาษาไทยพวน หมายถึงสถานที่เป็นแอ่งลึกลงไป คนพวนกล่าวว่า สมัยก่อนนั้นคนพวนบ้านทุ่งโฮ้งจะมีเตาตีเหล็กกันแทบทุกหลังคาเรือน จึงเรียกว่า “บ้านทั่งโห้ง” ส่วนคำว่า “ทุ่งโฮ้ง” คงจะเป็นคำเพี้ยนมาจากคำว่า “ทั่งโห้ง” ปัจจุบันอาชีพหลักของชาวบ้านทุ่งโฮ้ง คือการทำผ้าหม้อห้อมแท้ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของบรรพบุรุษสืบทอดมาหลายชั่วอายุคน และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดแพร่ จนได้รับการคัดเลือกเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP เชิงหัตถกรรม (OTOP Village Champion Handicrafts Tourism)

ส่วนจังหวัดแพร่ ได้ออกข้อกำหนดและมาตรการเกี่ยวกับการจัดงานประเพณีกำฟ้า ประจำปี 2563 ว่า ตามที่ได้มีการจัดงานประเพณีกำฟ้า ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 25-27 มกราคม 2563 ณ สนามกีฬาเทศบาลทุ่งโฮ้ง ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่และพื้นที่เอกชน เพื่ออนุรักษ์สืบสานและเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมวิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวไทยพวนที่มีอัตลักษณ์เฉพาะ ตลอดจนเพื่อเป็นการสักการบุชาและรำลึกถึงบรรพบุรุษของชาวไทยพวนนั้น เพื่อให้การจัดงานประเพณีกำฟ้า ประจำปี 2563 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน จังหวัดแพร่ โดยนางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ จึงได้ออกประกาศจังหวัดแพร่ เรื่อง ข้อกำหนดและมาตรการเกี่ยวกับการจัดงานดังกล่าวคือ ในการจัดงานไม่อนุญาตให้มีการเล่นพนันใดๆ และการละเล่นอื่นที่เป็นการมั่วสุมหรือสิ่งที่เป็นการมอมเมาประชาชนเว้นแต่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติการพนันพุทธศักราช 2478 และที่แก้ไขเพิ่มเติมภายใต้ข้อจำกัดและเงื่อนไขของการอนุญาตด้วย 5 บุคคลที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเล่นการพนันและห้ามบุคคลที่อายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าไปในบริเวณพื้นที่ที่จัดให้มีการเล่นการพนันโดยเด็ดขาด

ห้ามไม่ให้มีการนำเข้าหรือพกพาจำหน่ายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสิ่งเสพติดทุกประเภทภายในสถานที่ราชการ ยกเว้นพื้นที่เอกชนที่ได้รับอนุญาตจากสรรพสามิตพื้นที่แพร่ โดยกำหนดให้จำหน่ายได้ในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ห้ามจำหน่ายให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ห้ามจำหน่ายให้กับบุคคลซึ่งมีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ ห้ามจำหน่ายในรูปแบบลดแลกแจกแถม หรือแลกเปลี่ยนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การเร่ขายการใช้เครื่องอัตโนมัติและไม่ให้ปรากฏภาพของสินค้าภาพลักษณ์ข้อความหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการชักชวนหรือจูงใจให้ดื่ม ทั้งทางตรงและทางอ้อม ห้ามมิให้มีการพกพาอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด หรือสิ่งเทียมอาวุธปืนเข้าไปในบริเวณงาน ห้ามก่อเหตุทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกายผู้อื่น เตรียมการ หรือกระทำการใดๆ อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือรวมกลุ่มหรือมั่วสุมเพื่อกระทำการดังกล่าว ในการนี้ ให้หน่วยงาน เจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลให้เป็นไปตามประกาศจังหวัดแพร่ ตามหลักกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด หากพบเห็นผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนประกาศดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น