สองศิษย์เก่าคนเก่งคณะพยาบาล มช.รับโล่รางวัลนักศึกษาเก่าดีเด่น มช. ประจำปี 2562

คุณดาราวรรณ ทิพย์เนตร รองประธานกรรมการ บริษัทเชียงใหม่เฟรชมิลค์ จำกัด (ศิษย์เก่าคณะพยาบาลศาสตร์ รหัสประจำตัวนักศึกษา 2812025) นักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดีเด่น สาขาบริหารธุรกิจ และคุณพรชัย อ่อนสด พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน (ศิษย์เก่าคณะพยาบาลศาสตร์ รหัสประจำตัวนักศึกษา 4832035) นักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดีเด่น สาขาบริการสังคม เข้ารับโล่เชิดชูเกียรติรางวัลนักศึกษาเก่าดีเด่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2562 จาก ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันซ้อมใหญ่พิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครั้งที่ 54 โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากร ร่วมแสดงความยินดี ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังจากนั้นในช่วงเย็น คุณดาราวรรณ ทิพย์เนตร และคุณพรชัย อ่อนสด ร่วมในพิธีประกาศเกียรติคุณและแสดงความยินดีแก่นักศึกษาเก่าดีเด่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2562 ณ ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2563

คุณดาราวรรณ ทิพย์เนตร ดำเนินการธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหารนม โดยได้นำความรู้วิชาชีพการพยาบาลที่เรียนมาประยุกต์ใช้กับการบริหารงานโดยเฉพาะพื้นฐานด้านสุขลักษณะที่ดี ให้ความสำคัญตั้งแต่กระบวนการเลี้ยงโคนม ระบบการจัดการฟาร์มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใส่ใจในวัตถุดิบ ความสะอาดของน้ำนม มีการนำงานวิจัยผสมผสานกับการเรียนรู้นวัตกรรมจนพัฒนากระบวนการผลิตที่มีคุณภาพในการผลิตน้ำนม และผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากน้ำนมโคเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงสุดแก่ผู้บริโภค จนทำให้เชียงใหม่เฟรชมิลค์ เป็นองค์กรแรกที่ได้รับการรับรองในโครงการนมคุณภาพสูงล้านนาตลอดทั้งกระบวนการ (Lanna High Quality Milk) รวมถึงได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน GMP ระดับดีมาก จากกระทรวงสาธารณสุข มาตรฐาน GMP CODEX, HACCP และ ISO 9001 : 2008 จากบริษัท URS และได้รับโอกาสให้เป็นส่วนหนึ่งของโรงโคนมใหม่ในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา นอกจากนี้ยังมีส่วนร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคม ทั้งการพัฒนาองค์ความรู้แก่เกษตรกรเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเลี้ยงโคนมอย่างยั่งยืน และเป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาดูงานให้กับสถาบันการศึกษา และหน่วยงานราชการอีกด้วย

สำหรับคุณพรชัย อ่อนสด เริ่มปฏิบัติงานเป็นพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลขุนยวม และพบปัญหาว่าการทำงานในชุมชนต้องอาศัยความรู้และความชำนาญเฉพาะอย่าง จึงได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขาการพยาบาลชุมชน คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 2548 หลังจากสำเร็จการศึกษา นายพรชัยได้นำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาระบบการเฝ้าระวังและติดตามการรักษาผู้ป่วยวัณโรคที่โรงพยาบาลขุนยวม จนสามารถผ่านการประเมินคลินิกวัณโรคคุณภาพของกรมอนามัย และได้รับรางวัลนวัตกรรมบัตรติดตามผู้ป่วยวัณโรค ซึ่งผลงานดังกล่าวทำให้นายพรชัยได้รับวุฒิบัตรการพยาบาลขั้นสูง (APN) จากสภาการพยาบาลสาขาการพยาบาลชุมชน พ.ศ. 2556 นายพรชัย อ่อนสด ได้ขอย้ายเข้าปฏิบัติงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเมืองปอน ได้จัดทำระบบในการดูแลผู้รับบริการทุกกลุ่มวัย ระบบรายงานเวชระเบียนคุณภาพ ระบบการควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล ระบบการให้บริการทางห้องปฏิบัติการ และได้ทำโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการแก้ไขปัญหาสุขภาพของชุมชน โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โครงการดูแลรักษา ผู้ป่วยโรคเข่าเสื่อมด้วยภูมิปัญญา และโครงการควบคุมโรคไข้เลือดออก

ซึ่งในแต่ละโครงการประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ในปัจจุบันยังมีโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกกลุ่มวัยอีกมากกว่า 20 โครงการ นอกจากงานด้านสุขภาพแล้ว นายพรชัยยังได้เป็นแกนนำในด้านอื่น ๆ เช่น การอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ และการตั้งกลุ่มธนาคารขยะ เป็นต้น การจากผลงานดังกล่าว ทำให้โรงพยาบาลระดับอำเภอต่าง ๆ นำไปเป็นต้นแบบในการทำงาน และรายการ “คนค้นคน” ได้มาขอบันทึกรายการเพื่อออกอากาศ และยังทำให้ทำให้นายพรชัย ได้รับรางวัลทั้งระดับจังหวัดละระดับชาติมากมาย ที่สำคัญคือรางวัลครุฑทองคำ และเกียรติบัตรข้าราชการดีเด่น ประจำปี 2561

ร่วมแสดงความคิดเห็น