ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ร่อนหนังสือด่วน ถึงนายอำเภอ เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังผู้ป่วย จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

วันที่ 27 มกราคม 2563 นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงนายอำเภอทุกอำเภอ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเปย สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยโรคปอดอักเสบเชื้อไวรัสนี้เป็นโรคติดต่อจาก ระบบทางเดินหายใจและสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ สําหรับสถานการณ์ในประเทศไทยได้เพิ่มมาตรการคัด กรองและเฝ้าระวังผู้ ที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเข้มงวด สําหรับสถานการณ์ ในจังหวัดเชียงใหม่ (เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2563) สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่าจากระบบ เฝ้าระวังฯ พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคจํานวน 9 ราย และผลตรวจยืนยันไม่พบเชื้อจํานวน 6 ราย อีกจํานวน3 ราย รอผลการตรวจและเฝ้าระวังตามขั้นตอนต่อไป

ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงให้อําเภอดําเนินการ ดังนี้

1. ให้อําเภอเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังผู้ป่วยและตรวจสอบการลงทะเบียนผู้เข้าพักโรงแรม (รร. 3) และสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม ของนักท่องเที่ยวชาวจีนทุกแห่งในพื้นที่อําเภอของตนอย่างละเอียด โดยมอบหมายให้ชุดปฏิบัติการประจําตําบล และหน่วยงานสาธารณสุขร่วมกับ อสม. ในพื้นที่ ดําเนินการตรวจ เพื่อคัดกรองและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยหากพบนักท่องเที่ยวชาวจีนผู้ต้องสงสัยที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล หายใจเหนื่อย ภายใน 15 วัน หลังเดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ดําเนินการประสานสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สํานักงานสาธารณสุขอําเภอ หรือโรงพยาบาลในพื้นที่โดยทันที โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-211048-50 ต่อ 110 และศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-8179-7015

2. ให้อําเภอขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรม สถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม สถานบริการ และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ทุกแห่งในพื้นที่อําเภอ ในเบื้องต้นให้ดําเนินการ คัดกรองนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามารับบริการในสถานที่ของตน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค โดยควรจัดเตรียมบุคลากรผู้ทําหน้าที่คัดกรองและจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือวัดไข้ หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ไว้บริการให้กับนักท่องเที่ยวดังกล่าวด้วย หากพบนักท่องเที่ยวชาวจีนผู้ต้องสงสัย ให้แจ้งหน่วยงานตามข้อ 1

3. ให้อําเภอสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันตนเองจาก โรคดังกล่าว ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เช่น การสวมหน้ากากอนามัย ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจที่มีอาการไอ จาม หมั่นล้างมือให้สะอาด และรับประทานอาหารปรุงสุกร้อน เป็นต้น และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวต่อมาตรการควบคุมโรคดังกล่าวของหน่วยงาน ภาครัฐ ต่อไป จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาดําเนินการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น