รองปลัด สํานักนายกรัฐมนตรี ประชุมเพื่อพิจารณา บรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของราษฎร ในพื้นที่แปลงปลูกป่าห้วยน้ำหิน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 63 เวลา 10.00 น. ที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอนาน้อย จ.น่าน นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รอง ผวจ.น่าน/รอง ผอ.รมน.จังหวัดน่าน (พร.), ผวจ.น่าน/รอง ผอ.รมน.จังหวัด น่าน (พร.) และ พ.อ. นภัค สุวรรณคีรี ผอ.สสท.ศปป.4 กอ.รมน. เป็นผู้แทน กอ.รมน., ผู้แทนจากกรมป่าไม้ พ.อ. รุศมนตรี จิณเสน รอง ผอ.รมน.จังหวัดน่าน (ท.) และส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิจารณา เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรเกี่ยวกับการบุกรุกพื้นที่ป่า

ซึ่งเป็นทรัพย์สมบัติของแผ่นดินแต่เป็นพื้นที่ทำกินของราษฎรมาก่อน ตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/57 ลง 17 มิ.ย. 57 จะได้รับการพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในที่ประชุมมีมติ ลงพื้นที่ อ.นาน้อย และ อ.นาหมื่น จ.น่าน ในเวลา 14.00 น. ซึ่งมีส่วนราชการจากสำนักงานอัยการจังหวัดน่าน และมีนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิ์ เข้าร่วมประชุมพร้อมกับตัวแทนของราษฎรที่รับความเดือดร้อน

หลังจากนั้นจึงได้ลงตรวจสอบพื้นที่แปลงปลูกป่าห้วยน้ำหิน ต.สถาน อ.นาน้อย และ ต.บ่อแก้ว อ.นาหมื่น จ.น่าน ซึ่งมติในที่ประชุม จะได้ดำเนินการนำผลของการประชุมเสนอไปยังกรมป่าไม้ เพื่อให้อธิบดีกรมป่าไม้ได้พิจารณาเกี่ยวกับการถอนคำร้อง ในการแจ้งความกับราษฎรที่บุกรุกผืนป่า และได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับราษฎร จำนวน 262 ราย เกี่ยวกับปัญหาการบุกรุกผืนป่า ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายที่บัญญัติไว้ แต่ที่ประชุมมีมติให้เสนอความเห็น เพื่อถอนการแจ้งความกับราษฎรต่อไปยังกรมป่าไม้

โดยมีคณะทำงานจากสำนักนายกรัฐมนตรี และ กอ.รมน.จังหวัดน่าน จะทำหน้าที่อำนวยการประสานงาน เพื่อสร้างประโยชน์สุขแก่ราษฎรในพื้นที่ในรูปแบบของการบูรณาการ ให้ราษฎรอยู่กับป่าร่วมกันอย่างเกื้อกูล และสร้างความสุขแก่ราษฎรต่อไป ผลการดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น