(มีคลิป) นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือเผยเชื้อไวรัสโคโรนาทำพิษ ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมกระทบหนัก

วันที่ 28 ม.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่ทำให้หลายหน่วยงานและหลายพื้นที่ของประเทศไทย กำลังวางมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันอย่างเข้มข้น เนื่องจากพบการติดเชื้อในพื้นที่โดยการนำเข้าของเชื้อไวรัสดังกล่าว รวมไปถึงการวางมาตรการในเรื่องของการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาในพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและมีการรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในขณะนี้ โดยในส่วนของพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จากการตรวจสอบพบว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และทุกภาคส่วนก็ได้มีการประชุมรายงานสถานการณ์ การแพร่ระบาดและการป้องกันเชื้อไวรัสในพื้นที่ พร้อมทั้งได้มีการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดเช่นกัน เนื่องจากในจังหวัดเชียงใหม่นั้น ถือเป็นอันดับต้น ๆ ที่มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศจีน เข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

ขณะเดียวกันจากการสำรวจพื้นที่ ก็ยังพบนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมาก ที่เดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยส่วนใหญ่ก็ได้มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสและการแพร่กระจาย โดยเฉพาะในสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีประชากรและคนพลุกพล่าน แต่อย่างไรก็ตาม จากบรรยากาศการท่องเที่ยว ก็พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มเติมนั้น มีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด และส่วนที่เหลือนั้น เป็นนักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่เดินทางเข้ามาภายในพื้นที่ก่อนหน้า ที่จะมีการวางมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการสอบถามทางด้าน นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า และสถานการณ์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้ จากการตรวจสอบพบว่าได้รับผลกระทบ และมีการยกเลิกการจองโรงแรมแล้วหลากหลาย ทั้งในส่วนของโรงแรม 4 ดาว และโรงแรม 5 ดาว รวมทั้งจากการสอบถามไปทางบริษัทสแตนดาร์ดทัวร์ ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าใหญ่รายหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับตลาดนำนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งใช้โรงแรมในการรองรับประมาณ 50-60 โรงแรม พบว่าขณะนี้ได้มีการยกเลิกทั้งหมด ไปจนถึงเดือนหน้า

โดยได้มีการยืนยันกับทางผู้ประกอบการเช่นกัน ว่ายินดีที่จะมีการยกเลิก รวมทั้งในส่วนของอันไหนที่ได้มีการจ่ายเงินแล้วก็ยินดีที่จะ Refund คืนเงินให้ และหากอยากมีการเลื่อนการใช้บริการก็ยินดีที่จะเลื่อนให้เช่นกัน จนกว่าสถานการณ์ในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้ามาในพื้นที่ ในส่วนของเที่ยวบินตรงที่เข้ามานั้น จากการตรวจสอบยังไม่แน่ใจว่าทางท่าอากาศยานนั้น ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินจากประเทศจีน ที่เป็นเที่ยวบินตรง ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา มีทั้งหมดแล้วกี่สายการบิน และอาจจะมีการยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มเติม เพื่อเป็นมาตรการการป้องกันที่เด็ดขาด ส่วนนักท่องเที่ยวที่ยังติดค้างในพื้นที่นั้น อาจจะต้องมีการเฝ้าระวังเช่นเดียวกัน ดังนั้นจากวิกฤติที่เกิดขึ้น ทางผู้ประกอบการก็ยินดีให้ความร่วมมือทุกด้าน

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ คาดว่าจะมีผลกระทบไปจนถึงสิ้นเดือนหน้า (กุมภาพันธ์) เนื่องจากช่วง 2 เดือนแรกของปี มกราคม-กุมภาพันธ์ ถือว่าเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของตลาดจีน และเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ทั้งเดือนก็ยังถือเป็นช่วงไฮซีซั่น ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่าหากในช่วงเดือนมีนาคม สถานการณ์ดังกล่าวยังไม่คลี่คลาย ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวช่วงไตรมาส 2 ด้วย และอาจจะต้องมีการวางแผนเพื่อหาตลาดอื่นมาทดแทน โดยในวันศุกร์ที่ 31 ม.ค. 63 นี้ ทางด้านผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็จะมีการประชุมหารือพูดคุยกับทางภาคเอกชนอีกครั้ง ว่าควรจะมีการปรับกลยุทธ์ เพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร และการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อเพิ่มตลาดทดแทนได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากตลาดจีนนั้นถือได้ว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สุด โดยผลกระทบในช่วง 2 เดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ คาดว่าน่าจะเป็นสัดส่วนประมาณ 70 % ทั้งนักท่องเที่ยวที่ผ่านบริษัททัวร์ และนักท่องเที่ยวที่เที่ยวเอง

ส่วนในเรื่องของสถานการณ์สูญเสียรายได้ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวนั้น ยังอยู่ในช่วงของการตรวจสอบและต้องใช้เวลพอสมควร เนื่องจากโรงแรมสมาชิกนั้นมีอยู่ ประมาณ 60 โรงแรม หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 8,000 ห้องเท่านั้น ในขณะที่โรงแรมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งสิ้นร่วม 4,000 โรงแรม หรือคิดสัดส่วนประมาณ 60,000 ห้อง รวมไปถึงที่พักเกี่ยวกับธุรกิจ R&B ที่ไม่ได้เป็นกลุ่มสมาชิก ดังนั้นจึงต้องมีการรวบรวมตัวเลขที่แน่ชัดอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น