ทัวร์เที่ยวจีน แจ้งยกเลิกโปรไฟไหม้ บางทริปไม่คืนเงิน

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก เอเย่นต์ทัวร์นำเที่ยวดังในเชียงใหม่ว่า จากมาตรการที่ทางการจีนได้แจ้งให้แต่ละบริษัททัวร์ทั้งในประเทศจีนเอง และทั่วโลกรับทราบ รวมถึงไทยด้วยนั้น จะเป็นไปในลักษณะขอความร่วมมือเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งมีต้นตอที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน โดยอ้างมติที่ประชุมของรัฐบาล และเป็นคำสั่งที่ต้องปฏิบัติตาม มีการปิดสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศจีน ในมณฑลยูนนาน เมืองคุนหมิง เช่น อุทยานภูเขาเจี่ยวจือ ภูเขาหิมะมังกรหยก วัดซงจ้านหลิน หุบเขาสือค่า เมืองลี่เจียง เมืองแชงกรีล่า หยุดให้บริการนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 25 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ยังไม่มีกำหนดเปิดทำการต้องรอการสรุป และยืนยันว่าจะให้บริการได้ในช่วงใด

นอกจากนั้น การท่องเที่ยวนครคุนหมิง เมืองลี่เจียง และเมืองแชงกรีล่า แจ้งไม่ให้บริษัททัวร์รับกรุ๊ปนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่จะเดินทางเข้ามา หากยังมีนักท่องเที่ยวที่ยังติดค้างหรือระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว ต้องให้คำแนะนำ ติดตามใกล้ชิดพร้อมรายงานเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานในแต่ละท้องถิ่นตามที่แจ้งไปให้แต่ละพื้นที่ประชาสัมพันธ์ บอกกล่าเอเย่นต์ทัวร์นำเที่ยว

ทั้งนี้เอเย่นต์ทัวร์จีน ในเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กิจการนำเที่ยวจีนในไทย มีการแจ้งยกเลิกการเดินทางเส้นทางประเทศจีน ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2563 และบางกรุ๊ปจะทำการคืนเงินเต็มจำนวนแก่นักท่องเที่ยวที่ทำการจองทัวร์ไว้ ยกเว้นที่อาจมีการยื่นวีซ่าไปแล้ว

สำหรับรายการทัวร์จีนที่มีการปรับเปลี่ยนตั้งแต่กุมภาพันธ์ ถ้าเทียบเคียงราคาใกล้เคียงกับรายการ ในประเทศอื่นและกรุ๊ปทัวร์สนใจก็จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงให้ แต่อารมณ์ในช่วงไวรัสโคโรนาระบาด ผสมปนเปกับไวรัล (การกล่าวถึงหรือการบอกต่อ) ข้อมูลเท็จ เฟคนิวส์ ทำให้คนเดินทาง นักท่องเที่ยวที่วางแผนไว้กับโปรไฟไหม้ ราคาถูกใจ ยอมที่จะเลื่อนการเดินทางออกไป ดีกว่ายกเลิกแล้ว ถูกหักค่าใช้จ่ายตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาหรือไม่ได้เงินคืนบางทริป

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเอเย่นต์ทัวร์จีน ในเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้สื่อสังคมจีน มีการแบ่งปันข้อมูลหลาย ๆ ด้าน เกี่ยวกับข้อมูลเท็จ กระแสดราม่าต่าง ๆ รวมถึงไวรัสโจมตีทัวร์จีนในเชียงใหม่ ว่าอาจเป็นช่องทางการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาได้ ดังนั้นควรมีการแชร์ข้อมูล แสดงความคิดเห็น แสดงออกในด้านที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้มิตรไมตรีที่ดีงาม ได้รับผลกระทบจากกรณีไวรัสที่เป็นการเพาะบ่มไวรัส ความขาดสติในการเผยแพร่ อะไร ๆ ที่ไม่เหมาะสมผ่านสื่อสังคมออกไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น