คณะผู้ฝึกอบรมหลักสูตรผู้ตรวจราชการระดับกระทรวง ฝึกปฏิบัติการตรวจราชการแบบบูรณาการ ที่เชียงใหม่

คณะผู้ฝึกอบรมหลักสูตรผู้ตรวจราชการระดับกระทรวง ลงพื้นที่ฝึกปฏิบัติการตรวจราชการแบบบูรณาการ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายการตรวจราชการให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

วันนี้ (29 ม.ค. 63) คณะผู้เข้าฝึกอบรมหลักสูตรผู้ตรวจราชการระดับกระทรวง ประกอบด้วย ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ตรวจราชการกระทรวง และผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 38 คน จาก 16 หน่วยงาน ลงพื้นที่ฝึกปฏิบัติการตรวจราชการแบบบูรณาการโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาล ที่โรงแรมฟลอร่า ครีค อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับประเด็นที่ตรวจติดตามในครั้งนี้ประกอบด้วย 3 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นการจัดที่ดินทำกินในชุมชน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 แล้วกว่า 17 แปลง เป็นเนื้อที่กว่า 81,000 ไร่ พร้อมกันนี้ได้มีการสนับสนุน ส่งเสริมพัฒนาอาชีพ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้กับเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน ส่วนประเด็นการเกษตรสร้างมูลค่า หรือเกษตรแปลงใหญ่ จังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินงานเกษตรแปลงใหญ่ในพื้นที่ทั้ง 25 อำเภอ เป็นจำนวน 101 แปลง มีเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 7,500 ราย ทั้งนี้ได้มีการถ่ายทอดความรู้จากหน่วยงานต่างๆ ให้กับเกษตรกร ส่งผลให้สามารถลดต้นทุนการผลิต และสินค้าการเกษตรได้มาตรฐาน GAP และประเด็นการพัฒนาชุมชนเมือง ในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในเขตชุมชนเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมกัน โดยมีศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบผสมผสานบ้านตาล ตั้งอยู่ที่อำเภอฮอด เป็นพื้นที่รับกำจัดขยะแบบฝั่งกลบ ปัจจุบันจะรองรับขยะกว่า 700 ตันต่อวัน และสามารถทำก๊าซที่เกิดจากการฝั่งกลบมาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพสำหรับนำไปใช้ผลิตก๊าซหุงต้ม และไฟฟ้าได้ 2 เมกะวัตต์

ในวันพรุ่งนี้ (30 ม.ค. 63) คณะผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้ลงพื้นที่ เพื่อฝึกปฏิบัติราชการการตรวจราชการแบบบูรณาการ พร้อมทั้งทำประชาคมเพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ชุมชนบ้านแม่ทา ตำบลแม่ทา อำเภอแม่ออน วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่สตรอว์เบอร์รีบ่อแก้ว ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง และศูนย์จัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด

ร่วมแสดงความคิดเห็น