(มีคลิป) เฮลิคอปเตอร์กู้ภัย บินมาเชียงใหม่ ปฏิบัติการดับไฟป่าภาคเหนือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกองทัพบก ร่วมกับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้นำเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 จำนวน 2 ลำ ซึ่งอยู่ระหว่างการฝึกบินควบคุมไฟป่า ประจำปี 2563 ในระหว่าง 27–31 มกราคม 2563 เข้าสนับสนุนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน รวมถึงลดปริมาณฝุ่นละอองในพื้นที่ภาคเหนือด้วย โดยจะอยู่สนับสนุนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งขณะนี้เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว ได้เดินทางไปถึง กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม การส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจดังกล่าว เป็นไปตามโครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพบก และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเฮลิคอปเตอร์จะมาประจำการที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ ปภ.32 จำนวน 2 ลำ ได้ออกปฎิบัติภารกิจออกดับไฟป่า ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตามจุดที่เป็นพื้นที่สูงชัน เจ้าหน้าที่ภาคพื้นไม่สามารถเข้าดำเนินการ และช่วงบ่ายเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2563 ได้บินมาสูบน้ำที่บริเวณอ่างเก็บน้ำวังเฮือ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่อนำไปฉีดพ่นไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ที่บริเวณป่าดอยพระบาท เขตบ้านผาลาดวังหลวง ต.พระบาท ภายใต้ภารกิจที่ชื่อว่าปฏิบัติการเขาพระบาท โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างกองทัพอากาศ ที่นำเครื่องบิน C130 และเครื่องบิน BT67 อีก 2 ลำ พร้อมด้วย กรม ปภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการฝึกบินควบคุมไฟป่ากองทัพอากาศ ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 27–31 ม.ค. 2563 ซึ่งในวันนี้ได้ปรับแผนจากการฝึกซ้อม เป็นการปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ จ.ลำปาง

อย่างไรก็ตาม หลายคนเห็นบินอยู่บนท้องฟ้า มีการถ่ายภาพแชร์กันเพราะไม่เคยเห็น เฮลิคอปเตอร์ สีส้ม อีกทั้งเหมือนกับเฮลิคอปเตอร์ ที่ใช้แสดงในภาพยนตร์ การช่วยเหลือกู้ภัย ร่วมไปถึงการใช้ดับไฟป่าในต่างประเทศ นึกว่ามีการนำเครื่องเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว มาถ่ายหนังที่ประเทศไทย เพราะจะเห็นการบินขึ้นลงจากสนามบินเชียงใหม่ อยู่ในห้วงขณะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น