วอนคนไทย! อย่าตื่นตระหนกไวรัสโคโรนา หลังมีกระแสกลัวนักท่องเที่ยวจีน

ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ หรือจุดแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางไปของ จ.เชียงใหม่ ตลอดจนย่านที่มีนักท่องเที่ยวพักอาศัย ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ด้านในคูเมือง โดยเฉพาะวัดพระสิงห์ วัดเจดีย์หลวง อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ วัดพระธาตุดอยสุเทพ และตามแหล่งท่องเที่ยวการค้าต่าง ๆ ที่นักท่องเที่ยวจีนชอบไป ยังคงหนาแน่นมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมา ทั้งแบบรถบัส รถตู้ หรือเช่ารถขับขี่เอง ให้เห็นจำนวนมาก ซึ่งกว่าร้อยละ 99 ของนักท่องเที่ยวจีน จะสวมหน้ากากอนามัย ส่วนใหญ่จะซื้อหาพกติดตัวไว้ อย่างน้อยคนละ 2-3 ชิ้น เพื่อเดินทางไปตามแหล่งท่องเที่ยว และป้องกันการแพร่เชื้อจากไวรัสโคโรนา แล้วยังใช้ปัองกันฝุ่น PM 2.5 ซึ่งพบเพียงร้อยละ 1 เท่านั้น ที่จะไม่สวมใส่

อย่างไรก็ตาม เริ่มมีกระแสกลัวนักท่องเที่ยวชาวจีน ไม่กล้าเข้าใกล้ เพราะกลัวจะติดไวรัสโคโรนาจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพราะระยะเวลาการฝักตัว 14 วัน และไม่รู้ว่าแต่ละคนเดินทางมาจากไหน ระยะเวลาเท่าไร ทำให้แสดงพฤติกรรมเดินหนีออกห่างจากนักท่องเที่ยวจีน

ทางด้าน นายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์ จ.เชียงใหม่ เผยว่ากระแสข่าวกลัวนักท่องเที่ยวจีนเริ่มมีขึ้น บอกต่อกันโดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ คนไทยจะพยายามหนีออกห่าง เพราะกลัวติดโรค ซึ่งขอให้อย่าตื่นตระหนก เพราะนักท่องเที่ยวแต่ละคน เดินทางเข้ามามีการตรวจสอบคัดกรองจากทางเจ้าหน้าที่แล้ว หากมีการแสดงพฤติกรรมดังกล่าว กระแสกลัวในช่วงระยะช่วงนี้ อาจจะไม่กระทบอะไร แต่ระยะยาวหากชาวจีนเอาเรื่องดังกล่าว มาโพสต์ถึงการกระทำดังกล่าว อาจจะส่งผลต่อการท่องเที่ยว หากปัญหาไวรัสโคโรนาลดลงไป จะทำให้คนจีนไม่มาเที่ยวประเทศไทยอีก ควรแสดงมิตรไมตรีต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนในขณะนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนจะป้องกันตนเองเป็นอย่างดี จะสวมหน้ากากป้องกันตนเอง และปฏิบัติตามคำแนะนำเป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น