กีฬานักเรียน ครั้งที่ 42 กทม. เจ้าภาพ จัดชิงชัยกรุงเทพเกมส์ ม.ค. 64

ที่ห้องทานตะวัน โรงแรมสยามแกรนด์ จ.อุดรธานี นายสันติ ป่าหวาย อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย นายเกรียงไกร จงเจริญ ผอ.สำนักวัฒนธรรม กีฬา และท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าวการรับเป็นเจ้าภาพ การแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ประจำปี 2564 “กรุงเทพเกมส์” โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-30 มกราคม 2564 ณ กรุงเทพมหานคร

นายเกรียงไกร จงเจริญ ผอ.สำนักวัฒนธรรม กีฬา และท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรามีความพร้อมในส่วนของสนาม ที่จะใช้ในการแข่งขันอย่างเต็มที่ ทั้งหมด 13 แห่ง ซึ่งเป็นสนามที่มีความพร้อม และเคยใช้เป็นสนามในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ และระดับนานาชาติมาแล้วทั้งสิ้น โดยจะใช้สนาม 5 แห่ง เป็นสนามแข่งขัน ประกอบด้วย ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น, ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งละคร, ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมีนบุรี, ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) และศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา ส่วนสัญลักษณ์ของการแข่งขันกรุงเทพเกมส์ ซึ่งได้นำแนวคิดมาจากสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร คือ “พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ”

ในการแข่งขันครั้งนี้ กรุงเทพฯ ได้เลือกสัตว์สัญลักษณ์ประจำการแข่งขันนั่นคือ “ช้าง” ซึ่งเป็นพาหนะของพระอินทร์ เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของคนไทยมาช้านาน เป็นสัญลักษณ์ความแข็งแกร่งและได้ชื่อว่า “น้องไทรย้อย” ชื่อของต้นไทรย้อยใบแหลม ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำกรุงเทพฯ มาใช้เป็นชื่อสัญลักษณ์นำโชคในครั้งนี้ “น้องไทรย้อย” เป็นสัตว์เพศเมียสื่อถึงความอ่อนโยนของเด็ก ๆ และความเป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นตัวแทนของนักกีฬาที่เป็นวัยนักเรียน ที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น