สธ. มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ 10 สถานประกอบการยอดเยี่ยม ต้นแบบสร้างวัยทำงานสุขภาพดี

กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายสถานประกอบการยอดเยี่ยม ในพื้นที่นำร่องการสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคคนวัยทำงานในสถานประกอบการด้วย 10 Packages ที่มีความมุ่งมั่นให้ความสำคัญกับสุขภาพของพนักงาน และเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงาน สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคคนวัยทำงานในสถานประกอบการ

วันนี้ (30 มกราคม 2563) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล แขวงดุสิต กรุงเทพมหานคร พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ เครือข่ายสถานประกอบการยอดเยี่ยม ในพื้นที่นำร่องการสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคคนวัยทำงานในสถานประกอบการ ด้วย 10 packages เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับสถานประกอบการ ที่ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคคนวัยทำงานในสถานประกอบการ ระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรมกรุงเทพมหานคร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เมื่อ 12 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขขับเคลื่อนระบบสุขภาพ ส่งเสริมให้ประชาชนทุกช่วงวัยมีสุขภาพดี โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยทำงานซึ่งเป็นผู้มีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของครอบครัวและประเทศ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสุขภาพดี มีรายได้ดี อายุยืนยาว ซึ่งการพัฒนารูปแบบส่งเสริมสุขภาพวัยทำงานในสถานประกอบการ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีนั้น กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2557 ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายด้านส่งเสริมสุขภาพ

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้บูรณาการงานขับเคลื่อนการดำเนินงาน การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค คนวัยทำงานในสถานประกอบการ ด้วย 10 Packages ปลอดภัยดี สุขภาพดี งานดี มีความสุขในสถานประกอบการ ได้แก่

ชุดที่ 1 หุ่นดี สุขภาพดี (Smart and Healthy Worker) ชุดที่ 2 จิตสดใส ใจเป็นสุข (Happy Working with Life Balance) ชุดที่ 3 ครอบครัวสดใส ใส่ใจดูแล (Smart and Healthy family) ชุดที่ 4 สุดยอดคุณแม่ (Smart Mom) ชุดที่ 5 เตรียมเกษียณอย่างมีคุณค่า พาชีวายืนยาว (Preretirement and Longevity Planning) ชุดที่ 6 พิชิตออฟฟิศ ซินโดรม (Office Syndrome Management) ชุดที่7 สถานประกอบการจะก้าวไกล ต้องใส่ใจสุขภาพแรงงานต่างชาติ (Happy and Healthy Foreigner Worker) ชุดที่8 สถานประกอบการดี ชีวีสดใสไร้แอลกอฮอล์ บุหรี่ (Tobacco and Alcohol Free Living) ชุดที่ 9 โรงอาหารปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ (Healthy Canteen) และ ชุดที่ 10 สถานประกอบการปลอดภัยสิ่งแวดล้อมดี มีสมดุลชีวิต (Safety and Good Environmental Workplace and Happy for Life)

“สำหรับพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายสถานประกอบการยอดเยี่ยม ในพื้นที่นำร่องการสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคคนวัยทำงานในสถานประกอบการ ด้วย 10 packages ในครั้งนี้ มีจำนวน 10 แห่ง ได้แก่ 1.Toyo Seikan (Thailand) Co.,Ltd 2.Auto Alliance (Thailand) Company Limited 3.TAKEBE (THAILAND)CO.,LTD 4.บริษัท โตโยต้า ดีลักซ์ จำกัด 5.โรงงานผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวชุนกี่ 6.บริษัท ไทย มาลายากลาส จำกัด 7.บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) 8.Sabina Public Company Limited 9.บริษัท เบทาโกร จำกัด(มหาชน) และ 10.บริษัท โตโยต้าเมืองนนท์ จำกัด ที่เป็นแบบอย่างของการสร้างเครือข่ายต้นแบบ การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคคนวัยทำงานในสถานประกอบการ

ซึ่งจะนำไปสู่การขยายผลการดำเนินงานไป ทั่วประเทศ โดยเน้นสร้างการรับรู้ข้อมูลอย่างถูกต้อง สร้างความตระหนักและความเข้าใจ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้คนวัยทำงานมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น