ปลดล็อกงบ 63 ! เชียงใหม่ ไฟเขียวท้องถิ่นเร่งเบิกจ่าย งบกว่า 300 ล้านได้

สำนักงานท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ ได้แจ้งเรื่องแนวทางปฏิบัติ เพื่อเร่งรัดการจัดหาพัสดุตาม พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ไปยังท้องถิ่นอำเภอและผู้บริหาร อปท. ทั้ง ทน.เชียงใหม่, ทม.แม่โจ้, ทม.ต้นเปา โดยระบุถึงแนวทางที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้วางกรอบแนวทางปฏิบัติไว้ให้

เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายเร่งรัด การเบิกจ่ายงบประมาณสู่ท้องถิ่นของรัฐบาล ซึ่ง จ.เชียงใหม่ มีอปท.ได้รับงบอุดหนุนเฉพาะกิจ 406 รายการ วงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้นกว่า 322 ล้านบาท ทั้งนี้นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ ท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ ได้ลงนามในเอกสารดังกล่าว เมื่อ 30 มกราคม ที่ผ่านมา พร้อมกำชับให้ท้องถิ่นอำเภอ ติดตาม รายงานการปฏิบัติงานของ อปท. และแจ้งให้รายงานความคืบหน้าในการใช้งบ โดยเริ่มรายงานครั้งแรก

วันที่ 15 ก.พ.2563 นี้ พร้อมมีคำสั่งสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 3/2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามเร่งรัด การใช้จ่ายเงินงบปี 2563 ด้วย 3 คณะ

โดยคณะที่ 1 รับผิดชอบดูแล ติดตามการใช้จ่ายงบ อปท. ในพื้นที่ อ.เมือง, อ.สารภี,อ.พร้าว, อบจ., ทน.เชียงใหม่, ทม.แม่เหียะ, ทม.ต้นเปา มีนายรุ่งโรจน์ สุนร เป็นหัวหน้าคณะ ส่วนคณะที่ 2 รับผิดชอบ อ.สันกำแพง, อ.แม่ริม, อ.สันทราย, อ.ดอยหล่อ และทม.แม่โจ้ มีนายสมชาย เกตะมะ เป็นหัวหน้าทีม และคณะที่ 3 ดูแล อ.หางดง, อ.แม่วาง, อ.ดอยเต่า, อ.อมก๋อย, อ.เวียงแหง, ทม.เมืองแกน

มีนายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งแต่ละชุดจะมี ท้องถิ่นอำเภอนั้น ร่วมเป็นคณะทำงาน เพื่อความชัดเจน โปร่งใส ตรวจสอบได้ ในการใช้งบ อปท. ที่มีการเร่งรัดเบิกจ่ายในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารท้องถิ่นใน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า งบที่ได้อุดหนุนเฉพาะกิจหลาย ๆ โครงการเป็นการก่อหนี้ เป็นงบผูกพันอยู่แล้ว ซึ่งแม้จะมีการตั้งคณะทำงานเข้ามาติดตาม ในกระบวนการเริ่มต้นโครงการกับผู้รับจ้าง ได้ทำไปเกือบทั้งหมด การปลดล็อกงบปี 2563 ในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ดี เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว อปท.แต่ละแห่ง จะทำงานลงมือพัฒนาอะไรไม่ได้เลย จากปมปัญหาที่ฝ่ายการเมืองระดับชาติ จ้องเล่นเกมส์กันจนไม่คำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น