พบปะข้าราชการใหม่ รุ่นที่ 70

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา , รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ , ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส , รองประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม , เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ , ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการสร้างคนดี คนเก่ง สู่สังคมเพื่อพัฒนาชาติไทยอย่างยั่งยืน วุฒิสภา และคุณอัมพร ดิศกุล ณ อยุธยา ให้การต้อนรับและบรรยายพิเศษ เรื่อง ‘ข้าราชการเดินตามรอยพระยุคลบาท’ ให้แก่ ข้าราชการบรรจุใหม่ที่เข้ารับการอบรมตามโครงการศึกษาอบรมหลักสูตร ‘การเป็นข้าราชการที่ดีตามรอยพระยุคลบาท’ รุ่นที่ 70 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ณ พิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ วังวรดิศ ถนนหลานหลวง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

ข้าพเจ้ามีความยินดียิ่ง ส่วนหนึ่งจากการบรรยายพิเศษแก่ข้าราชการใหม่ รุ่นที่ 70 การช่วยกันขบคิดตามลักษณะการทำงานอย่างมีความรับผิดชอบ เกิดประสิทธิภาพ ให้สมกับสถานภาพของความเป็นข้าราชการของแผ่นดิน ข้าราชการของประชาชน ควรมีกรอบความคิด ดังนี้

1.แบ่งงานกันทำในลักษณะที่มีความรับผิดชอบร่วมกัน เป็น ‘team work’ ที่ดี ไม่ใช่ ‘one man show’ 2.อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบที่ต้องดำเนินไปอย่างเป็นคู่ขนาน (in parallel) หาใช่ใช้อำนาจชนิดสุดโต่งหรือเลยเถิด กลายเป็นความหลงลืมตัว และงานล้มเหลว 3.ยึดมั่นความมีระเบียบวินัยอันดี 4.ยึดแนวทางการบังคับบัญชาที่เปี่ยมด้วยหลักคุณธรรมจริยธรรม 5.เอกภาพของทิศทางในการทำงานมีความชัดเจน ไม่ไขว้เขว เปลี่ยนไปมา 6.คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมเหนือทุกสิ่ง 7.อย่าผูกขาดการใช้อำนาจ หรือการรวมศูนย์อำนาจ 8.ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของระบบ ตามหลักคิดประชาธิปไตยที่สร้างสรรค์และเป็นระเบียบ (procedural democracy) 9.ร่วมกันสร้างสรรค์ขวัญและกำลังใจแก่กันและบุคลากรในองค์กร
10.มีความวิริยภาพต่อหน้าที่ราชการ มีความจงรักภักดี มีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นหัวใจแห่งการครองตน ครองคน ครองงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น