เร่งแจกหน้ากาก 2 หมื่นชิ้น

จิตอาสา สาธารณสุขโรงพยาบาล ร่วมรณรงค์แจกหน้ากากอนามัย 25,000 ชิ้น พ่อค้าแม่ค้าประชาชนในตลาดสด ป้องกันไวรัสโคโรนา แพทย์สาธารณสุขเผยพื้นที่แม่ฮ่องสอน ไม่มีผู้ป่วยไวรัสโคโรนา แต่สำหรับที่ อ.ปาย ยังคงเป็นพื้นที่เสี่ยงเนื่องจากมีนักเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 นายเฉลิมพล มั่งคั่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน, นายแพทย์ ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสังวาลย์นำเจ้าหน้าที่ จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” รณรงค์ให้ความรู้และป้องกันไวรัสโคโรนา และ ไวรัสชนิดอื่น ๆ จากนั้นได้ออกให้ความรู้สร้างความเข้าใจเรื่องโรคปอดติดเชื้อจากไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 และการป้องกันโรค พร้อมแจกหน้ากากอนามัยแก่พี่ประชาชน ณ บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน และข้าราชการในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 25,000 ชิ้น

นายแพทย์ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีความเสี่ยง เพราะนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวในพื้นที่อำเภอปายจำนวนมาก และก็มีเครื่องบินตรงจากกรุงเทพไปแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีจุดสกัดหลายที่ทั้งดอนเมือง เชียงใหม่ เนื่องจากเชื้อโรคโคโรนา ระยะฝักตัว 7 -14 วัน การสแกนที่สนามบินโดยการวัดไข้ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง เพราะเชื้ออยู่ระยะฝักตัว แต่ยังโชคดีที่เชื้อตัวนี้ไม่ได้มากับลมหายใจเหมือนกับวัณโรคหรือโรคติดเชื้อตัวอื่น

เชื้อไวรัสโคโรนา มากับเสมหะ เพราะฉะนั้นการป้องกันจะต้องล้างมือบ่อย ๆ กินร้อน ช้อนกลาง โดยเฉพาะที่อำเภอปายมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก การตรวจคัดกรอง ซักประวัตินักท่องเที่ยวอย่างละเอียดทุกจุดที่ตั้งจุดคัดกรอง ในกรณีที่พบผู้ป่วยทางสาธารณสุขก็ได้มีการเตรียมห้องรองรับก่อนที่จะให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองปายหรือผ่านเข้ามายังอำเภออื่น ๆ แต่อย่างไรก็ตามเรามีห้องรองรับผู้ป่วยทั้งหมด 40 ห้อง รองรับได้ถึง 30 คน และเตรียมพร้อมระบบส่งต่อ ในกรณีเกินความสามารถจังหวัด และขอยืนยัน 100 % ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังไม่พบผู้ป่วย ส่วนหน้ากากอนามัย ที่แจกให้สามารถใช้ได้เพราะเชื้อโรคโคโรนา มากับเสมหะ ไม่ได้มาทางลมหายใจ หากเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง เช่น สนามบิน ตลาด จะต้องใส่หน้ากากอนามัย หรือคนที่เป็นไข้หวัด ไอ จะต้องใส่หน้ากาก


ร่วมแสดงความคิดเห็น