นอภ.ปาย สรุปผลการดำเนินการป้องกันและคัดกรองไวรัสโคโรนา

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 นายสังคม คัดเชียงแสง นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้สรุปผลการดำเนินงานเตรียมความพร้อมเฝ้าระวัง ป้องกัน โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ 2019 ของอำเภอปาย ดังนี้ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2563 จัดประชุมสร้างความรู้ ความเข้่าใจผู้ประกอบการที่พักอาศัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถานศึกษา ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหลักในพื้นที่ตำบลเวียงใต้ เวียงเหนือ แม่นาเติง แม่ฮี้ และทุ่งยาว เขตพื้นที่ราบ พร้อมมอบเอกสารแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการด้านที่พัก เพื่อเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวที่เข้าพักและช่องทางการติดต่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปาย กรณีต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม แจกหนังสือเชิญ จำนวน 250 ฉบับ มีผู้เข้าประชุม 106 คน ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากโรงพยาบาลปาย และได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ใหญ่บ้านป่าขาม อสม.บ้านแม่เย็น ลูกจ้างของเบลวิลล่ารีสอร์ท จนท.รพ.ปาย สสอ.ปาย ช่วยแจกหนังสือเชิญ

ต่อมาวันที่ 30 ม.ค. 63 ที่ผ่านมาได้จัดตั้งจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวชาวจีน 2 จุด จุดที่ 1 จุดตรวจจุดสะกัด ตชด.3363 แม่ปิง ได้รับความอนุเคราะห์จากองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ฮี้ ผู้ใหญ่บ้านบ้านท่าปาย แม่ปิง และห้วยแก้ว จัดเต็นท์บริการ จนท.ตชด. อำนวยความสะดวกโบกรถให้ จนท.คัดกรอง สสอ.ปายจัด จนท.สาธารณสุขในสังกัด ผลัดเปลี่ยนประจำจุดคัดกรองวันละ 2 คน รพ.ปาย สนับสนุนชุดอุปกรณ์คัดกรอง และจุดตรวจที่ 2 ณ ท่ารถโดยสารเปรมประชาปาย ได้รับความอนุเคราะห์จากเทศบาลตำบลปาย สนับสนุนเต็นท์ ฝ่ายความมั่นคงอำเภอปาย จัด จนท.อส.ร่วมปฏิบัติงาน รพ.ปาย จัดเจ้าหน้าที่คัดกรองในช่วงเวลา 09.00-16.30 น. และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอปาย จัดเจ้าหน้าที่คัดกรองช่วงเวลา 16.30-21.00 น. ตำรวจท่องเที่ยวปาย ประสานล่ามภาษาจีนให้ ขณะที่สำนักงาน สาธารสุข อ.ปาย จัดอบรมให้ความรู้แก่ทหารในค่าย ร.7 พัน 5 ผลการสรุปยอดการคัดกรองวันที่ 30 ม.ค. 63 คัดกรองชาวจีนทั้งหมด 42 คน ชาวต่างชาติอื่น ๆ 77 คน รวม 119 คน แจกหน้ากากอนามัย 80 ชิ้น ไม่พบผู้มีภาวะเสี่ยงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นายอำเภอปาย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทางอำเภอและทุกภาคส่วนยังเข้มงวดที่จะดำเนินการตรวจสอบคัดกรองนักท่องเที่ยว รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง และเข้มงวดตลอดไป จนกว่าสถานการณ์ดีขึ้น อีกทั้งรอรับคำสั่งจากหน่วยเหนืออย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น