“แม่จั๊วะเอ็นดูโร่” น้ำใจงาม ลุยไต่เขาดับไฟป่าเป็นม้าเร็ว ช่วยกันดับไฟป่าได้ทันเวลา วอนชาวบ้านหยุดเผา

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 มกราคม 2563 นายสิทธิชัย กาศเจริญ กำนันตำบลแม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่มีไฟป่าลุกลามบนยอดเขาสูงชันจึงได้ประสานชุดปฏิบัติการตำบล และจุดคัดกรองตำบลตรวจสอบพิกัดตำแหน่งไฟป่าที่เกิดขึ้น มีระยะห่างไกลเข้าถึงยากมีภูเขาสูงชัน ยากลำบากต่อการดับไฟป่า รถน้ำเข้าไปไม่ถึงจึงได้ประสานงานกับม้าเร็วของตำบล “ชมรมแม่จั๊วะเอ็นดูโร่” พี่น้องรถวิบาก 2 ล้อ ในพื้นที่ขึ้นเขาไปดับไฟป่าโดยเร็ว เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามวงกว้าง เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพต่อประชาชนปัญหาไฟป่า หมอกควันที่เกิดขึ้นในระยะนี้และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

นายสิทธิชัย กาศเจริญ (กำนันตำบลแม่จั๊วะ) กล่าวว่า เนื่องจากไฟป่าที่เกิดขึ้นเป็นพื้นที่เข้าถึงยากเป็นพื้นที่เขาสูงชันเส้นทางเข้าถึงยากลำบากรถยนต์รถดับเพลิงเขาไปไม่ถึงห่างไกลจากจุดคัดกรองด่านประจำตำบล เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจึงได้ประสานชมรมแม่จั๊วะเอ็นดูโร่มอเตอร์ไซค์วิบากเข้าไปดับไฟป่าโดยเร็ว เพื่อควบคุมไฟป่าไม่ให้กระจายเป็นวงกว้าง และได้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยแก่จิตอาสา แม่จั๊วะเอ็นดูโร่ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเป็นพื้นที่อันตรายมากโดยให้ใส่ชุดที่ป้องกันตัวเองใส่หมวกกันน็อค ใส่แว่นตากันควัน ใส่หน้ากากกันควัน เตรียมอาหารน้ำดื่ม เท่าที่มีและใช้อุปกรณ์ที่พอหาได้ในพื้นที่ป่าดับไฟป่า จนดับไฟได้สำเร็จ

เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมช่วยกันรักษาอนุรักษ์ป่าไม้ปลูกจิตสำนึกที่ดีให้คนในชุมชนช่วยกันรักษาป่าไม้สอดส่องเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแส และช่วยกันดับไฟป่า ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยดับไฟป่า เป็นไปด้วยความรัยบร้อย และทางตำบลแม่จั๊วะได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านได้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับทางราชการ หากพบเห็นใครจุดไฟเผาป่าไม่ว่าประการใด ๆ ให้แจ้งเจ้าหนร้าดำเนินการจับกุมทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น