ผวจ.แพร่ ลุยให้ความรู้อันตรายของฝุ่นพิษ PM 2.5 แจกหน้ากากอนามัยให้ นร.ในเขตเทศบาลเมืองแพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ วันที่ 30 มกราคม 2563 เวลา 14.00 น. นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยนายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ ผู้บริหารเทศบาลเมืองแพร่ ผู้บริหารสถานศึกษา และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองแพร่ ลงพื้นที่พบปะครู นักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง และโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ

เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตนเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งในพื้นที่จังหวัดแพร่ยังคงมีปริมาณเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลให้คุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในขณะนี้หน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดแพร่ ได้บูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 แต่ด้วยลักษณะทางกายภาพของจังหวัดแพร่ที่เป็นแอ่งกระทะ ประกอบกับมีความกดอากาศสูงแผ่ปกคลุมลงมา จึงทำให้ปริมาณฝุ่นพิษ PM 2.5 ยังคงเกินค่ามาตรฐานอยู่ สิ่งที่สามารถทำได้ในขณะนี้ คือ การป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งป้องกันได้ทั้งฝุ่นและโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจต่าง ๆ การงดทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง

พร้อมทั้งขอให้นักเรียนกลับบ้านไปบอกผู้ปกครองในการช่วยกันลดการเผาซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฝุ่นพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของบุตรหลานด้วย โดยขณะนี้ได้มีการแจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษาแพร่ สามารถพิจารณาสั่งหยุดการเรียนการสอนได้หากปริมาณฝุ่นอยู่ในระดับวิกฤต และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และคณะ ได้สาธิตการใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง พร้อมแจกขนมแก่เด็กนักเรียนของทั้งสองโรงเรียนด้วย โดยจังหวัดแพร่มีแผนที่จะออกรณรงค์ในสถานศึกษาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น