หน้ากากอนามัยเชียงใหม่ ฉวยโอกาสปรับราคาอ้างสินค้าขาดตลาด

กลุ่มผู้ค้าสินค้ารถเร่ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการตระเวนหาซื้อสินค้า หน้ากากอนามัย ผ้าปิดจมูก เพื่อนำไปขายปลีกตามแหล่งค้า กาดนัดรอบนอกเมือง ปรากฏว่า ตามแหล่งค้าส่งประจำ ทั้งกาดนวรัฐ, กาดวโรรส, หางดง เชียงใหม่ จากปกติหน้ากากอนามัยแบบกระดาษชิ้นละบาทกว่า ปรับเป็นชิ้นละ 5-7 บาท ส่วนผ้าปิดจมูกราคาปรับไม่มากจากโหลละ 60-80 บาท ปรับเป็น 120-140 บาท แม้จะขยับราคาขนาดนี้ สินค้าก็ไม่มี ต้องสั่งจองกับทางร้านที่เคยซื้อประจำไว้ และต้องซื้อในราคาที่ปรับใหม่ด้วย

ทั้งนี้เจ้าของร้าน สินค้า สารพัดอย่าง ย่านกาดนวรัฐ นครเชียงใหม่ กล่าวว่า สินค้าส่วนใหญ่ที่รับมาจากจีน เกลี้ยงสต๊อก และหน้ากากอนามัยที่ผลิตในบ้านเรา จะมีผู้ค้ารายใหญ่ ๆ ไปรอซื้อถึงโรงงาน ซึ่งทราบว่าขณะนี้ทางพาณิชย์ กำลังเร่งขอความร่วมมือ โรงงานใหญ่ ๆ เร่งการผลิตหน้ากากอนามัยออกมา รวมถึงแหล่งตัดเย็บผ้าปิดจมูกแถว ๆ ลำพูนก็เร่งผลิตสินค้าเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วลูกค้าจะถามหาหน้ากากอนามัย แบบมาตรฐาน มากกว่าผ้าปิดจมูกที่ยังพอมีในสต๊อกแต่ไม่มาก

ล่าสุดทางหน่วยงาน ค้าภายใน, พาณิชย์ ก็ขอความร่วมมือให้ตรึงราคา และแจ้งเตือนกรณีกักตุนสินค้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ (มาตรา 30 และ 41 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ) ก็ยังแปลกใจว่า ชาวจีนมาซื้อที 3-4 กล่องใหญ่ หรือเหมาสินค้าแล้วส่งกลับจีน จะมีความผิดกักตุนสินค้าหรือไม่ แต่ก็เข้าใจว่า คงจำเป็นต้องใช้ ในการซื้อกลับจีนไปแจกญาติ ๆ

สำหรับบรยากาศ ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าตามกาดนัด หลายแห่งในเชียงใหม่ ปรากฎว่า มีการเลือกซื้อหาผ้าปิดจมูกกันเป็นจำนวนมาก จากเดิมซื้อ 1-2 ชิ้นก็เลือกซื้อเพิ่ม เพื่อสำรอง 4-5 ชิ้น ราคาเฉลี่ยแบบผ้า 10-15 บาท/ชิ้น แต่ถ้าหากเป็นหน้ากากอนามัย จะมีการปรับราคาเป็น 3 แผ่น 20-25 บาท เนื่องจากราคาส่งปรับขึ้น จากโหลละ 60 บาท เป็น 80 บาท ถ้าแบบเอ็น 95 ราคา 90 บาท/ชิ้น

กลุ่มสนับสนุนทางการแพทย์ สาธารณสุข รพ.สันทราย เชียงใหม่ แนะนำว่าหน้ากากอนามัย ที่ใช้เพื่อช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจต้องรู้วิธีใช้ที่ถูกต้อง โดยที่วางขายทั่วไปจะมี 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือแบบทั่วไปค่อนข้างกระชับกับใบหน้า มักใช้ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านทางการไอ หรือจาม แต่จะไม่สามารถป้องกันการได้รับสารปนเปื้อนจาการสูดดมได้

อีกแบบคือหน้ากากอนามัยแบบ N95 ประสิทธิภาพในการป้องกันจะสูงกว่าหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม เพราะขนาดและยี่ห้อที่แตกต่างกัน อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการกรองอากาศได้ ในการสวมหน้ากากอนามัยนั้น ต้องทำความเข้าใจว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันระดับหนึ่ง ไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ทุกชนิด

ดังนั้น การดูแลรักษาสุขภาพ กินร้อน ช้อนกลาง ระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้แหล่งผู้ป่วยติดเชื้อ ควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัย เมื่อโดนสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย น้ำมูก และไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำ ติดตามข้อมูลข่าวสาร อย่างฉลาดในการรับรู้ และปฏิบัติตามข้อแนะนำ ของกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุขชุมชน หรือบรรดา อสม. อย่างเคร่งครัดในระยะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น