เข้าตรวจสุขภาพร่างกายเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในจังหวัดลำปาง

เลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 นำคณะแพทย์ผลเสนารักษ์ กองพันทหารเสนารักษ์ที่ 23 กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 เข้าตรวจสุขภาพร่างกายเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในจังหวัดลำปาง หลังต้องทำงานดับไฟไหม้ป่ามายาวนานหลายสัปดาห์ติดต่อกันหวั่นฝุ่นควันจะส่งผลเสียแก่สุขภาพเจ้าหน้าที่ดับไฟเหล่านี้

วันที่ 31 มกราคม 2563 ที่ฐานปฏิบัติการเหยี่ยวไป ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง กำลังพลเหยี่ยวไฟป่า ที่มาปฏิบัติหน้าที่ดับไฟไหม้ป่าในจังหวัดลำปาง มานานกเกือบ 1 เดือน ต่างเดินทาง เข้ามาตรวจสุขภาพร่างกายรวมไปถึงการให้คำแนะนำในการป้องกันฝุ่น ควัน จากไฟป่าและมลพิษที่เกิดขึ้นเนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังผลเหล่านี้ ได้ลงพื้นที่ดับไฟป่ามานานนับเดือนแล้ว ดังนั้นการตรวจสุขภาพร่างกายจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ในการนี้เอง พล.ต.วีรยุทธ กวยะปาณิก เลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 นายสิริภพ สระแก้ว จิตอาสา 904 พร้อมด้วย คณะแพทย์ผลเสนารักษ์ กองพันทหารเสนารักษ์ที่ 23 กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 และคณะได้จัดกำลังพลเสารักษ์ นำโดย พ.อ.เอกพล พิพัฒน์คุโณปการ ผบ.พัน.สร.23 บชร.3 พร้อมเจ้าหน้าจากสถานพยาบาล จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมหน่วยทันตกรรมนำอุปกรณ์เครื่องไม้ในการตรวจรักษาสุขภาพ ตรวจโรคทั่วไป รวมไปถึงตรวจรักษาช่องปากและฟัน มาให้บริการแก่กำลังพล เหยี่ยวไฟป่า ที่เป็นเจ้าหน้าที่สังกัดกรมป่าไม้ ในพื้นที่ ภาคเหนือที่มาช่วยเหลือสนับสนุนในการดับไฟป่า ที่กินนอนในพื้นที่ จังหวัดลำปางมาเกือบ 1 เดือน นอกจากนี้ยังมีกำลังพล เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติในพื้นที จังหวัดลำปาง รวมไปถึงจังหวัดใกล้เคียงที่มาช่วยดับไฟป่าก็ได้ทยอยเดินทางมาตรวจร่างกาย พร้อมทั้งรับมอบยารักษาโรคต่างๆ เพื่อกลับไปดูแลเรื่องสุขภาพเพื่อที่จะได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัยต่อไป โดยกำลังพลส่วนใหญ่จะมีอาการเป็นไขหวัดและแสบคอจมูกเท่านั้น ส่วนด้านอื่นๆยังปกติดี

ด้าน พล.ต.วีรยุทธ กวยะปาณิก เลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 กล่าวว่าการดำเนินงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ ปี 2563 ทุกภาคส่วนมีบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกพื้นที่ ได้นำประชาชนจิตอาสาพระราชทานเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาในทุกขั้นตอน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็น Single Command เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะแก้ปัญหาการเผาในพื้นที่โล่งทุกพื้นที่ ทั้งพื้นที่ป่า พื้นที่ทางการเกษตร พื้นที่ชุมชน รวมถึงพื้นที่ตลอด 2 ข้างทาง ไม่ให้ปริมาณฝุ่นละอองสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อสุขภาพที่ดี ของประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น