“บุษบา” แสดงสปิริต ลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคม ด้าน “ศิริภุช” เตรียมฟ้องสื่อเยอรมนี

ตามที่ ”มาดามบุษ” นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย พร้อมกรรมการบริหารสมาคม ออกแถลงการณ์ ลาออกแสดงความรับผิดชอบ หลังสถานีโทรทัศน์ ARD ของเยอรมนี แอบบันทึกวิดีโอสัมภาษณ์ ศิริภุช กุลน้อย อดีตจอมพลังทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2012 ก่อนตัดต่อและเผยแพร่คลิป ที่มีการระบุนักกีฬาไทยใช้สารกระตุ้นตั้งแต่เด็ก ไปออกอากาศในที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)

ทั้งนี้ แม้เรื่องทั้งหมดจะไม่เป็นความจริง โดยมีการสื่อสารข้อมูลที่ผิดพลาดจนเกิดความเข้าใจผิดเป็นวงกว้าง แต่ที่ผ่านมา สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ยึดมั่นและดำเนินกิจกรรมทางการกีฬาด้วยหลักธรรมาภิบาลและประมวลจริยธรรมเป็นที่ตั้ง แต่เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่ความจริง ส่งผลกระทบต่อกีฬาของชาติและภาพลักษณ์ของประเทศไทย ทีมบริหารสมาคมจึงมีมติลาออกทั้งคณะ

ล่าสุด ”เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผย ที่สำนักงานสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ กกท. หัวหมาก เมื่อ 31 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา ว่า กรณี ”มาดามบุษ” นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคม และคณะกรรมการบริหารสมาคม ลาออกทั้งคณะไปเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา ก็เพื่อแสดงสปิริตความรับผิดชอบ แม้เรื่องสารต้องห้ามที่นักข่าวเยอรมนีนำเสนอไปก่อนหน้านี้ จะไม่เป็นจริงก็ตาม และมีการตัดต่อออกอากาศ แต่ที่ตัดสินใจไปก็เพื่อให้การเป็นเจ้าภาพกีฬาระดับนานาชาติของไทยเดินหน้าต่อไปได้

นางบุษบา ยอดบางเตย

พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวต่อว่า สถานีโทรทัศน์ของเยอรมนีนำเสนอเนื้อหาพุ่งเป้าไปที่การบริหารงานที่มีปัญหาของทามาส อาจัน ประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ซึ่งในเนื้อหาดังกล่าวมีอยู่ช่วงหนึ่ง 2 นาที ที่มีการแอบถ่ายศิริภุช ซึ่งทำงานอยู่ที่ฟิตเนสแห่งหนึ่งในพัทยา โดยนักข่าวคนนั้นปลอมตัวมาเป็นผู้จัดการทีมยกน้ำหนัก ในช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพชิงแชมป์โลกเมื่อเดือน พ.ย. 62 ที่พัทยา ว่า จะนำนักกีฬามาฝึกซ้อมและอยากให้ศิริภุชช่วยวางโปรแกรมฝึกซ้อมให้

หลังได้พูดคุย ทางศิริภุชเข้าใจว่าเป็นผู้จัดการทีมจริง ๆ ทำให้ได้มีการพูดคุยกันไปในหลาย ๆ เรื่อง มีการถูกถามว่ามีการใช้สารกระตุ้นตั้งแต่อายุ 13 ปี ซึ่งศิริภุชก็บอกว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนานแล้ว มีการบอกว่าศิริภุชก็ใช้ ซึ่งก็ไม่เป็นความจริง มีการตัดต่อแล้วนำไปถูกเผยแพร่ในที่ประชุมไอโอซี เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 63

”เรื่องที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะประเด็นสารต้องห้าม สมาคมก็ได้ทำหนังสือไปยัง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม เรื่องเกิดขึ้นแล้วไอโอซีก็มองว่าเป็นจริง และมีผลต่อการแข่งขัน ไทยก็กำลังเตรียมเป็นเจ้าภาพระดับนานาชาติอยู่ด้วย ประกอบกับแล็บที่มหิดลก็ถูกปิดไปแล้ว ดังนั้น เพื่อความโปร่งใสในการสืบหาความจริง ผู้บริหารจึงต้องรับผิดชอบเพื่อให้เป็นตัวอย่างแก่สังคม ที่สำคัญวงการกีฬาไทยต้องมีเกียรติยศ โดยสมาคมกำหนดจะเลือกตั้งใหม่ วันที่ 8 มี.ค. 63 นี้ ซึ่งก็แล้วแต่สโมสรสมาชิกว่าจะเลือกใครให้มาทำหน้าที่ต่อไป”

พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย

นายกกิตติมศักดิ์สมาคม กล่าวอีกว่า ส่วนการทำงานด้านต่าง ๆ ของสมาคมก็ยังคงเหมือนเดิม โดยเฉพาะการเตรียมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่าง ๆ ฝากพี่น้องชาวไทยว่า กีฬายกน้ำหนักยังอยู่คู่คนไทยต่อไป ช่วงนี้อาจเกิดปัญหา แต่วันหน้าจะกลับมาอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ นายกกิตติมศักดิ์สมาคม ยังกล่าวในตอนท้ายด้วยว่า ในส่วนของศิริภุชได้รับการสนับสนุนจากทางฟิตเนสต้นสังกัด กำลังยื่นฟ้องคดีอาญาและแพ่ง ผ่านทางสถานทูตเยอรมนีต่อไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น