พิษไข้อู่ฮั่น รถแดง แท็กซี่กระอัก ภาคเอกชนเชียงใหม่แนะรัฐบาล หาทางออก

ผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก ในเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีไวรัสโคโรนา แม้จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ แต่ตลาดอื่นก็ยังสามารถมาชดเชยกันได้ ไม่ว่าจะยุโรป อินเดีย หรือกลุ่มอาเซียนด้วยกัน แต่ที่จะเป็นปัญหาในระยะยาว คือ ปฏิกริยาการต้านทัวร์จีนที่เกิดขึ้นในสื่อสังคม อาจจะส่งผลให้ทัวร์จีน ที่ฟื้นตัวในอนาคต หันไปท่องเที่ยวในภูมิภาคอื่นได้ หนึ่งในคณะทำงานร่วมเศรษฐกิจภาคเอกชน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ที่ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดในระยะเวลาเพียงเดือน พุ่งไปเป็นหมื่น เสียชีวิตกว่า 200 คนแล้ว ยิ่งพบผู้ติดเชื้อจากคนสู่คนรายแรกในไทยด้วย ยิ่งกระหน่ำความเชื่อมั่นต่อแผนป้องกันรับมือในบ้านเราอีก ที่น่าห่วงกว่านั้น คือ ธุรกิจ โรงงานที่พึ่งพาหลายกระบวนการจากจีน จะเริ่มส่งผลให้เห็นในเดือนกุมภาพันธุ์นี้เป็นต้นไป ซึ่งเริ่มเห็นแล้ว ๆ ว่าบางโรงงานหลอมแร่ ที่กาญจนบุรี ใช้วัตถุดิบจากจีนต้องปิดกิจการลง ยังมีอีกหลาย ๆ แห่งในภาคเหนือ ที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะอาจอ้างตลาดส่งออกไปจีนมีปัญหาเป็นข้ออ้างปิดกิจการในสภาวะแบบนี้

ศูนย์ข้อมูลอินโดไชน่า (จีน-เชียงใหม่) สถาบันการศึกษาดังในภาคเหนือ เปิดรายงานล่าสุดว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ถึงแม้จะระงับการแพร่ระบาดได้ในช่วง 3-6 เดือน แต่ผลกระทบในภาพรวมมองแค่การประเมินเศรษฐกิจ การขยายตัวจากหน่วยงานของรัฐฯ ในไทย ทั้งแบงก์ชาติ, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุตรงกันว่า ตัวเลขด้านการขยายตัว ตามเป้าหมายปรับลดมาที่ 2.8% เท่านั้น

ทั้งนี้นายลวรรณ แสงสนิท ผอ.สำนักเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงข่าววานนี้ว่า สถานการร์ที่ต้องติดตาม นอกจากเรื่องไวรัสโคโรนาระบาดแล้ว ยังมีเรื่องการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร ปัญหาการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน และการลงทุนของภาคเอกชนที่จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลในปีนี้ด้วย

ทีมข่าวเชียงใหม่ออนไลน์ สอบถาม ผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสาร และบรรดารถแท็กซี่ กลุ่มรถสี่ล้อแดง ย่านสถานีขนส่งอาเขตที่ 2 และ 3 กล่าวว่า สมใจอยากกับสิ่งที่สื่อสังคม กระหน่ำให้ควบคุมทัวร์จีนระยะนี้ เพราะ ทัวร์จีนหายวับ จะมีเดินทางแบบแบ็คแพ็คมาบ้าง วันละ 4-5 ราย และคาดว่า ในช่วงกุมภาพันธ์ ไปจนถึงช่วงสงกรานต์ และอาจลากยาวไปจนกว่าจะเข้าไฮซีซั่น ถ้าเป็นแบบนี้ เศรษฐกิจชาวบ้านกระอักแน่

ผู้บริการรถแท็กซี่มิเตอร์ สหกรณ์ล้านนาเชียงใหม่หลายรายหนึ่ง กล่าวว่า บางวัน หาเงินได้ไม่ถึง 500 บาท แต่ก่อนยังมีพรรคพวกไกด์นำเที่ยว หางานมาให้จากทัวร์จีน ไปส่งเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ พอมีรายได้เสริมมาดูแลครอบครัว ผ่อนรถบ้าง ตอนนี้คงต้องรอดูเทศกาลงานไม้ดอกฯ ว่าไทยเที่ยวไทยจะช่วยเชียงใหม่ได้ตามคาดหรือไม่ และอยากวิงวอนให้หน่วยงานภาครัฐ เร่งกระตุ้นตลาดอื่น ๆ มาชดเชยตลาดจีน หรือเปิดมาตรการช่วยเหลือ แหล่งกู้ แหล่งทุนที่จะพอประคองชีวิตให้รอดพ้นวิกฤติไวรัสนี้ ในช่วง 3-6 เดือนออกไป คนในพื้นที่ยังไม่ออกมาเที่ยว มาใช้ชีวิตตามปกติ เพราะกลัวติดเชื้อ แล้วจะคาดหวังคนจากที่อื่นมาเที่ยวบ้านเราแบบไหนกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น