ลำปาง รวมทุกภาคส่วน รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน “คนลำปางสุขภาพดี เมื่อไม่มีหมอกควัน”

วันที่ 1 ก.พ. 63 ที่บริเวณลานด้านหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผบ.มทบ.32 พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ตร.ภ.จ.ลำปาง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พนักงานหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน นักศึกษา จิตอาสาพระราชทาน ทำกิจกรรมแสดงพลังการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ร่วม Kick off ปล่อยขบวนรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน “คนลำปางสุขภาพดี เมื่อไม่มีหมอกควัน”

นายสุรชัย แสงศิริ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ในปี 2563 จังหวัดลำปาง ได้กำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ภายใต้วิสัยทัศน์ “คนลำปางสุขภาพดี เมื่อไม่มีหมอกควัน” และกรอบแนวคิด Single Command สั่งการและควบคุมการเผาแบบบูรณาการให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม เน้นป้องกันก่อนเกิดเหตุ ระดมสรรพกำลังเพื่อเฝ้าระวัง ซึ่งเป้าหมายในปีนี้ คือ
1.ประชาชนมีสุขภาพดี ลดอัตราการเจ็บป่วย สาเหตุจากหมอกควัน ร้อยละ 70
2. จำนวนจุดความร้อน Hotspot ลดลงร้อยละ 50
และ 3.จำนวนวันที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ลดลงร้อยละ 50

กิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามมาตรการ เพื่อเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายประสานความร่วมมือในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหา การทำแนวกันไฟ การแจ้งให้ทุกหน่วยงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนงดเว้นการเผาทุกประเภทที่ผิดกฎหมาย ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น