ดราม่า! ร้านข้าวซอยกลอยใจ ที่แม่กำปอง ขึ้นป้ายไม่รับจีนและต่างชาติ

จากกรณี มีการแชร์สนั่นในโซเชียล กรณีมีร้านอาหารและบ้านพักแห่งหนึ่ง มีการขึ้นป้ายทั้งภาษาไทย จีน และอังกฤษ ข้อความภาษาไทยเขียนใส่กล่องกระดาษขนาดใหญ่ ว่า “ขออภัยไม่รับจีนและลูกค้าต่างชาติ” มีการนำมาโพสต์ลงโซเชียล และปรากฎว่ามีการคอมเม้นท์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 ก.พ. 2563 ทางผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้ติดตามหาร้านดังกล่าว และทราบว่าเป็นร้านข้าวซอยกลอยใจ และที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ในหมู่บ้านแม่กำปอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังใน ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าของร้านข้าวซอยกลอยใจ ชื่อ “น้องกลอย” วราภัสร์ ทาเปียง วัย 33 ปี ว่ากรณีที่ขึ้นป้ายดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อ 4-5 วันที่ผ่านมา ได้มีลูกค้าคนไทยมาสั่งอาหารรับประทานอยู่ในร้าน ได้มีคนจีนกลุ่มหนึ่งเข้ามาสั่งอาหารในร้าน ทำให้ลูกค้าคนไทยเดินออกจากร้านกันหมด เมื่อเป็นเช่นนี้ ตนจึงคิดหาทางออกว่าจะทำอย่างไรดี ทั้งพูด-เขียนภาษาจีนไม่ได้ จึงค้นหาภาษาจีนที่จะนำมาเขียนป้ายไว้ บนป้ายกล่องกระดาษพร้อมเขียนเป็นภาษาไทยและอังกฤษ และนำมาติดที่หน้าร้าน ต่อมามีไกด์จีน ได้มาบอกว่าภาษาจีนที่ตนเขียนนั้นไม่สุภาพ และได้เขียน
ป้ายภาษาจีนให้ใหม่ (ป้ายสีขาวด้านบน) ซึ่งได้มีคนถ่ายภาพแล้วนำไปเผยแพร่ในโซเชีย
ลอย่างแพร่หลาย

“น้องกลอย” เล่าว่าเมื่อวานนี้ (1 ก.พ. 2563) ได้มีตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ อ.แม่ออน ได้มาหาที่ร้านบอกว่าเขียนป้ายอย่างนี้ เป็นการกระทบความมั่นคงของชาติ ให้เปลี่ยนป้ายใหม่ โดยเป็นคนเขียนให้เป็นภาษาจีน มีใจความว่า “อาหารหมด” มาติดที่หน้าร้านแทน

“พร้อมกับเปิดใจว่าเธอรู้สึกอึดอัดใจมาก การที่เขียนป้ายข้างต้น ก็เพราะไม่ทราบว่าชาวจีนที่เขามาสั่งอาหารในร้าน ไม่ทราบว่าคนไหนติดเชื้อมาบ้าง และก็พูดภาษาจีนไม่ได้ จึงจำเป็นต้องป้องกันตนเองและพนักงานในร้าน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น