กฟผ.แม่เมาะ เข้มมาตรการป้องกันไฟป่าในพื้นที่-สนับสนุนปฏิบัติการดับไฟป่าต่อเนื่อง

นายอำพล กิติโชตน์กุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) เน้นเข้มงวดให้ปฏิบัติตามประกาศงดเว้นการเผาในพื้นที่โดยเด็ดขาด ใช้ทั้ง กฟผ.แม่เมาะ-บริษัทผู้รับจ้าง-ผู้รับเหมาช่วง-บุคคลภายนอก หากฝ่าฝืนมีโทษทางวินัย และดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมกวดขันการเข้า-ออกพื้นที่ทิ้งดิน เพิ่มจุดตรวจป้องกันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เปิดกลุ่มไลน์สั่งการทันท่วงที

ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่า ที่ทำให้ค่าฝุ่นขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 จ.ลำปาง สูงเกินมาตรฐานในขณะนี้ ว่าที่ผ่านมาได้เกิดไฟไหม้พื้นที่ใกล้เคียง บริเวณที่ทิ้งดินด้านทิศตะวันตก (West Dump) ของ กฟผ.แม่เมาะ ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อของพื้นที่ฟื้นฟูและพื้นที่ป่าไม้เดิม โดยบริเวณดังกล่าว กฟผ.แม่เมาะ ได้จำแนกเป็นพื้นที่ระดับความเสี่ยงสูง ทั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้ว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นมาจากการที่มีผู้เข้าไปจุดไฟในพื้นที่ใกล้เคียง หรือเกิดจากการลุกลามไฟป่าพื้นที่อื่น มายังพื้นที่ของ กฟผ.แม่เมาะ

ทั้งนี้ ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเหมืองแม่เมาะ และ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ รวมถึงบริษัทผู้รับจ้าง เพื่อหารือแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ นอกจากนั้นเป็นไปตามนโยบายของ จ.ลำปาง โดยที่ประชุมได้สรุปแนวทางป้องกันและแก้ไข ประกอบด้วย การนำประกาศผู้รักษาบริเวณการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยแม่เมาะ จ.ลำปาง ที่ 6/2562 เรื่อง การงดเว้นการเผาโดยเด็ดขาด การให้ความร่วมมือป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งใจความตอนหนึ่งในประกาศ ระบุให้พนักงาน ลูกจ้าง ผู้รับจ้าง ผู้รับเหมาช่วง และลูกจ้างของผู้รับจ้างหรือผู้รับเหมาช่วง รวมถึง บุคคลภายนอกที่เข้ามาในบริเวณพื้นที่ กฟผ.แม่เมาะ ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด ดังนี้

ข้อ 1 งดเว้นการเผาป่า เผาเศษวัสดุต่างๆ เผาขยะ เผาวัชพืชข้างทาง และเผาในพื้นที่โล่งแจ้งทุกกรณีในพื้นที่ กฟผ.แม่เมาะโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืน กฟผ. จะดำเนินการทางวินัย ทางอาญา และดำเนินคดีตามกฎหมาย
ข้อ 2 ให้ความร่วมมือในการป้องกันแก้ไขไฟป่า และหมอกควันในท้องที่ จ.ลำปางโดยงดเว้นการเผาป่า พร้อมทั้งช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบเห็นไฟไหม้ป่าบริเวณใด ให้แจ้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทันที

ขณะเดียวกัน ยังได้ปิดช่องทางในจุดที่ไม่มีผู้ใช้งานบริเวณพื้นที่ทิ้งดิน เพื่อป้องกันผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่โดยเด็ดขาด และเพิ่มการตรวจตราเข้า-ออกพื้นที่ทำงาน บริเวณที่ทิ้งดินให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ให้เพิ่มจุดตรวจในพื้นที่ ที่มีความอ่อนไหว รวมถึงเพิ่มชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังและสังเกตการณ์ไฟป่าอีก 1 ชุด จากเดิมที่มี 2 ชุด รวมเป็น 3 ชุด ผู้ปฏิบัติงานรวมทั้งสิ้น 6 คน ออกตรวจตราพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

“ตอนนี้ กฟผ.แม่เมาะ ได้เพิ่มช่องทางการสื่อสาร ระหว่างผู้ปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้องเรื่องไฟป่าและหมอกควัน เพื่อความรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ โดยใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ ใช้ทั้งการแจ้งเหตุต่างๆ รวมถึงประสานขอความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไฟป่าทั้งในพื้นที่เราเอง และพื้นที่ภายนอก” นายอำพล กล่าว

นายอำพล กล่าวอีกว่า การสนับสนุนให้ความช่วยเหลือหน่วยงานภายนอก กฟผ.แม่เมาะ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งการสนับสนุนรถดับเพลิง , รถบรรทุกน้ำ และทีมให้ความช่วยเหลือตามที่ได้รับแจ้งเหตุ รวมถึง การฉีดพ่นน้ำพื้นที่โดยรอบ กฟผ. เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น