(มีคลิป) หนุ่มเชียงใหม่อึ้ง! ซื้อหน้ากากอนามัย ราคากล่องละ 450 บาท

กรณีผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีการแชร์และแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Krittawit Phalavaddhana” โพสต์ภาพกล่องหน้ากากอนามัยและใบเสร็จพร้อมบอกเล่าเรื่องราวว่าไปซื้อหน้ากากอนามัยที่ร้านขายยาแห่งหนึ่ง ในราคากล่องละ 450 บาท ในกล่องบรรจุหน้ากากอนามัย 50 ชิ้น อย่างไรก็ตามเมื่อกลับมาถึงบ้านเกิดความสงสัยและไม่แน่ใจ จึงลองตรวจสอบราคาจากอินเตอร์เน็ตและพบว่ามีความแตกต่างกันมา ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตว่าราคาที่ทางร้านขายให้นั้นเป็นราคาที่สูงเกินความจริงหรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้จากการตรวจสอบทราบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ คือ นายกฤตวิทย์ ผลวัฒนะ อยู่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเปิดเผยว่า มีความจำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัย จึงเข้าไปซื้อหน้ากากอนามัยดังกล่าวจากร้านขายยาในห้างค้าปลีกชื่อดังใกล้บ้าน โดยถามซื้อทั้งกล่องและเมื่อได้รับแจ้งราคาก็จ่ายเงินทันทีโดยที่ไม่คิดอะไร เพราะไม่ใช่ของที่ซื้อเป็นประจำ พอกลับมาถึงบ้านคนในบ้านทักว่าราคาที่ซื้อมาแพงเกินไปหรือไม่ จึงลองพยายามเข้าไปสืบค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ต พบว่าราคาหน้ากากอนามัยทั่วไปไม่สูงเท่านี้ แม้จะเข้าใจว่าช่วงนี้มีตลาดมีความต้องการสูง เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาไวรัสสายพันธุ์ใหม่และปัญหามลพิษฝุ่นควัน จึงนำเรื่องราวไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อแบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อนฝูงคนรู้จัก

โดยหลังจากที่โพสต์ไปแล้วปรากฏว่ามีผู้นำโพสต์ของตนเองไปแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก และมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง รวมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับราคาหน้ากากอนามัยแบบเดียวกันกับที่ตัวเองซื้อ ซึ่งมีทั้งผู้ที่บอกว่าเคยซื้อในราคาที่ถูกกว่านี้ เพียงกล่องละ 60 บาท หรือกล่องละ 90 บาทเท่านั้น ขณะที่บางคนให้ข้อมูลว่าราคาที่ตัวเองซื้อนั้นเป็นราคาที่ถูกต้องแล้ว หากเป็นของแท้ ทั้งนี้ยอมรับว่าทำให้ตัวเองรู้สึกสับสนพอสมควรว่าข้อมูลใดเป็นจริงกันแน่ จนสุดท้ายตัดสินใจลบโพสต์ออกไป แต่ยังมีบางคนที่บันทึกหน้าจอโพสต์ของตัวเองไว้และนำไปเผยแพร่ต่อ ทั้งนี้ยืนยันว่าตัวเองไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีหรือกล่าวหาร้านขายยา และไม่คิดว่าจะเอาหน้ากากไปคืนเพื่อขอคืนเงินด้วย แต่ที่โพสต์ไปนั้นทำไปในฐานะผู้บริโภคปกติธรรมดาทั่วไปคนหนึ่ง ที่อยากจะทราบว่าแท้ที่จริงแล้วสินค้าและบริการที่ตัวเองซื้อมานั้น เป็นราคาที่ปกติหรือไม่เท่านั้นเอง

ขณะที่รายงานข่าว แจ้งว่าจากการสุ่มสำรวจการซื้อขายหน้ากากอนามัยตามร้านหลายแห่งในตัวเมืองเชียงใหม่ พบว่าราคาขายหน้ากากอนามัยมีการปรับสูงขึ้นจริง โดยหน้ากากอนามัยแบบธรรมดาไม่มียี่ห้อวางขายชิ้นละ 7-10บาท จากที่เดิมราคาชิ้นละ 3-5 บาท ซึ่งจากการสอบถามผู้ขายบอกว่า ช่วงนี้หน้ากากอนามัยขาดตลาดและราคาต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้ต้องจำเป็นต้องปรับราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นด้วย ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการฉวยโอกาสขึ้นราคา ซึ่งคิดว่าจะไม่สั่งมาขายเช่นกัน แต่มีลูกค้ามาสอบถามตลอดและส่วนใหญ่ต่างเข้าใจดีว่าช่วงนี้หน้ากากอนามัยขาดตลาดจริง ๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น