ขอแสดงความยินดี ก้าวแรกสู่การเป็นนักเตะอาชีพของ ‘ธีรนันท์ หวันตาหลา’

ธีรนันท์ หวันตาหลา ฉายา “ประตูมือกาว” กับนักฟุตบอลอาชีพ สโมสรสตูล ยูไนเต็ด ​หนุ่มใต้ชาวสตูล ที่เดินทางไกลจากบ้านเกิดเมืองนอน เพื่อตามหาความฝันในวัยเด็ก และประสบการณ์ถึงดินแดนถิ่นล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อได้ฝึกฝนทักษะการเล่นฟุตบอลที่รัก และมีเป้าหมาย คือ การเรียนให้จบปริญญาตรี สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่

​นายธีรนันท์ หวันตาหลา เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2540 อายุ 23 ปี เป็นบุตรของ นายสมศักดิ์ หวันตาหลา อาชีพ รับจ้าง และนางรัชนี ทิ้งทอง อาชีพ ค้าขาย มีน้องสาว 1 คน กำลังศึกษาระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่บ้านหมู่ 2 ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล จบการศึกษาจากโรงเรียนบ้านท่าแลหลา (ชั้นอนุบาล – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2) และมาเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 – 6 โรงเรียนวชิราลัย จังหวัดเชียงใหม่ ที่เปิดโอกาสชักชวนตนมาเรียนต่อ เมื่อครั้งเห็นลีลาการแข่งขันรายการหนึ่งที่กรุงเทพมหานคร ข้อเสนอพิเศษนั่นก็คือ ได้ทุนการศึกษาเรียนฟรีทุกอย่าง สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถด้านกีฬาฟุตบอล ให้เป็นนักกีฬาประจำโรงเรียน เพื่อแข่งขันฟุตบอลยุวชนระดับประเทศ ความใฝ่ฝันและรักกีฬาฟุตบอล เริ่มตั้งแต่เยาว์วัย เด็กอายุ 8 ขวบ หัดเล่นฟุตบอล เนื่องจากคุณพ่อเป็นนักกีฬาฟุตบอล ทำหน้าที่ผู้รักษาประตู นี่อาจเป็นแรงบันดาลใจ เพราะเห็นคุณพ่อเป็นฮีโร่ ประกอบกับทั้งพรสวรรค์ และ พรแสวง จึงทำให้หนุ่มใต้แดนสะตอคนนี้ ฉายแววความสามารถ จนได้รับเกียรติประวัติและโอกาสดี ๆ ในชีวิต เช่น

• แชมป์ฟุตบอล กรมพลศึกษา อายุ 18 ปี (ค.-ข.) ปี 2555-2557
• เป็น 1 ใน 7 คน ที่ได้รับคัดเลือกให้ร่วมฝึกทักษะกับ MUTD ของ แมนยูไนเต็ด ณ ประเทศอังกฤษ พ.ศ.2557
• รางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม
• เซ็นสัญญาฉบับแรกในการเล่นฟุตบอลอาชีพ กับสโมสรลำพูน วอร์ริเออร์ พ.ศ.2558-2560
เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัดสินใจเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ เนื่องจากเป็นสถาบันการศึกษาที่มีรูปแบบการเรียนการสอน และ การดูแลเอาใจใส่นักศึกษาอย่างใกล้ชิด อบอุ่น พร้อมปรับเวลาเรื่องการเรียน การสอน ให้ผู้เรียนสามารถทำกิจกรรมที่สนใจ ฝึกซ้อมกีฬาฟุตบอล จนสามารถเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ควบคู่กับการเรียนปริญญาตรี กล่าวคือ เรียนและทำงานไปด้วยอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข นี่คือ ความคิดเห็นที่สอดคล้องต้องกันของผู้บริหารทั้งสองสถาบันคือ อาจารย์คนอง ตนเล็ก ผู้อำนวยการโรงเรียนวชิราลัย และ ดร.ณรงค์ ชวสินธุ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ซึ่งได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกัน (MOU) จัดตั้ง “สโมสรนอร์ท-วชิราลัย” เพื่อส่งเสริมนักเรียน นักศึกษา ให้ได้เรียนรู้ ฝึกฝน พัฒนาทักษะฟุตบอล ก้าวสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพในอนาคต

นายธีรนันท์ หวันตาหลา เล่าว่า ภายหลังเขาเรียนจบหลักสูตร แต่จะเข้ารับพิธีประสาทปริญญาบัตร ปี 2564 เมื่อต้นเดือนมกราคม 2563 ได้รับคำแนะนำ ชักชวนจาก นายอนุวัฒน์ หวันหมากเกบ ให้ไปทดสอบฝีเท้ากับสโมสรสตูล ยูไนเต็ด ซึ่งมี นายดาแระ นาฟาแลน เป็นประธานสโมสร และ โค้ชพิเชษฐ์ สาดีน อดีตนักเตะชื่อดังจาก สโมสรสตูล ยูไนเต็ด ; บุรีรัมย์ เอฟซี ;สงขลา เอฟซี และราชบุรี เอฟซี ปัจจุบันเป็นโค้ชสตูล ยูไนเต็ด ผลปรากฏว่า ผ่านการคัดเลือกและได้เซ็นสัญญา 1 ปี ในฐานะผู้รักษาประตู ซึ่งเขารู้สึกดีใจมาก เพราะจะเป็นโอกาสดีในชีวิต ที่เขาได้รับใช้สโมสรบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง
เขากล่าวว่า “ผมขอขอบพระคุณทุกคนที่มีส่วนช่วยเหลือ ผลักดัน สนับสนุน ส่งเสริม คอยให้กำลังใจผมมาโดยตลอด ได้แก่ คุณพ่อ คุณแม่ โรงเรียนวชิราลัย มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ (ทั้งผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรทุกคน) รวมถึงผู้มีส่วนผลักดันด้านกีฬาฟุตบอล คือ โค้ชต้น (นายเฉลิมพล มาบาง) โค้ชนิว (นายสุบรรณ วิบูลย์มา) อาจารย์ประหยัด เลี้ยงจรูญ นายสราวุฒิ วงศ์ก้อน นายวุฒินันท์ อ่ำศรีเวียง
ท้ายที่สุดนี้ ผมขอฝากข้อคิดถึงน้อง ๆ นักฟุตบอลทุกคนที่มีความฝัน ต้องไม่ท้อแท้ หมั่นฝึกฝน แม้ตัวเราเองอาจไม่มีพรสวรรค์ ก็ต้องหมั่นเพียรเพื่อสร้างพรเเสวง โดยใช้สองเท้านำพาตัวเองไปให้ถึงฝั่งฝันครับ”

ขอบคุณการตัดสินใจ เดินทางตามหาความฝัน จากแดนใต้ ถิ่นสะตอ มาถึงเชียงใหม่ ดินแดน ถิ่นล้านนา เพราะระยะทางไม่ใช่อุปสรรค หากทุกคนมุ่งมั่น ก้าวเดิน มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ที่นี่คือ….อนาคต ขอบพระคุณ อาจารย์มณีวรรณ ชลัย ที่ปรึกษาอธิการบดี และ อาจารย์พิเชฎฐ์ พรหมดวง ผู้อำนวยการสำนักกิจการนักศึกษา ให้เกียรติเชิญดิฉันร่วมรับประทานมื้อกลางวันและพูดคุย สัมภาษณ์ @ Farm Food Project, NCU

ผศ.บงกช สุทัศน์ ณ อยุธยา
ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
บันทึกเรื่องเล่า…13 มกราคม 2563

ร่วมแสดงความคิดเห็น