สนง.สงเคราะห์ทหารผ่านศึก ลำปาง จัดงานเชิดชูเกียรติสดุดีวีรกรรมทหารผ่านศึก ประจำปี 2563

มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง และสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตลำปาง ร่วมกันจัดงานพิธีวางพวงมาลาสักการะดวงวิญญาณทหารกล้า เชิดชูเกียรติสดุดีวีรกรรมของเหล่าทหารผู้เสียสละชีวิตในทุกสมรภูมิ เนื่องในวันทหารผ่านศึก ณ ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์จอมพลและมหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง มี พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชาการมลฑลทหารบกที่ 32 ให้เกียรติเป็นประธานพิธี

โดยมีคณะผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานองค์กรทุกภาค ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ ตัวแทนสถานศึกษา ชมรมสมาคมต่าง ๆ ในจังหวัดลำปาง รวมทั้งครอบครัวทหารผ่านศึก และเหล่าบรรดาข้าราชการทหารผ่านศึกนอกประจำการกรณีสงครามต่าง ๆ รวมจำนวนกว่า 800 คน เข้าร่วมประกอบพิธีพร้อมกัน

ทั้งนี้เนื่องด้วยวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี รัฐบาลได้กำหนดให้เป็น “วันทหารผ่านศึก” หน่วยงานต่าง ๆ จากทุกภาคส่วนในจังหวัดลำปาง จึงได้ร่วมกันประกอบพิธีวางพวงมาลาสักการะดวงวิญญาณของเหล่าทหารผู้ที่เสียสละชีวิตในสมรภูมิรบ และทำพิธีเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกเพื่อร่วมรำลึกนึกถึงวีรกรรม คุณงามความดีของเหล่าวีรชนผู้กล้า ที่ได้เสียสละความสุขส่วนตัวและเลือดเนื้อเพื่อปกป้องรักษาเอกราช และอธิปไตยของชาติไทยให้คงอยู่ตราบจนถึงทุกวันนี้

โดยในพิธีเพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติแก่เหล่าบรรดาทหารผ่านศึกที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เหล่าบรรดาทหารผ่านศึกทุกนายที่ยังมีชีวิตอยู่ เพื่อให้เหล่าทหารได้มีกำลังใจและทัศนคติที่ดีสามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุขมีเกียรติมีศักดิ์ศรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง ได้ให้เกียรติกล่าวคำสดุดีวีรกรรมของเหล่าทหารผ่านศึก พร้อมกับได้นำคำปราศรัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและนายกสภาทหารผ่านศึก มากล่าวให้เหล่าทหารผ่านศึกและผู้ร่วมพิธีได้รับฟัง โดยสรุปใจความสำคัญได้ว่า “ตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมา เหล่าท่านทหารผ่านศึกทั้งหลายได้ร่วมกันปกป้องเอกราช และอธิปไตยของชาติมาด้วยความเสียสละ กล้าหาญ สามัคคี ทำให้ประเทศไทยของเราคงความเป็นไทยอยู่ได้มาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งนับเป็นวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ที่สมควรได้รับการยกย่องเป็นอย่างยิ่ง

ดังนั้นจึงขอให้ท่านทั้งหลายได้ร่วมแรงร่วมใจกันรักษาคุณงามความดีนี้ไว้ และจงประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในระเบียบวินัยเป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนในสังคม ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำหน้าที่เชื่อมความสมัครสมานปรองดอง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศชาติของเราอย่างยั่งยืนตลอดไป”

ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ประธานพิธี ได้ให้เกียรติมอบใบประกาศเกียรติคุณโล่รางวัลเชิดชูเกียรติให้แก่ทหารผ่านศึกดีเด่นประจำปี 2563 ของจังหวัดลำปาง จำนวน 2 นาย ได้แก่ พลทหาร อำนวย แรงทน ทหารผ่านศึกนอกประจำการบัตรชั้นที่ 4 ได้รับรางวัลประเภทเกษตรกรทหารผ่านศึกดีเด่น และพลทหารสมบัติ วังใย ทหารผ่านศึกนอกประจำการบัตรชั้นที่ 4 ได้รับรางวัลชมเชย ประเภททหารผ่านศึกนอกประจำการระดับภาคดีเด่น

พร้อมกันนี้ได้ทำการมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่ทหารผ่านศึก ที่ได้ทำคุณประโยชน์ให้ความร่วมมือช่วยเหลือทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก อีกจำนวน 2 นาย ได้แก่ ร.ต.พิทยา จิตเร็ว และ ร.ต.วรพจน์ ลิ้มเจริญ แกนนำเครือข่ายทหารผ่านศึก อำเภองาว จังหวัดลำปาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น