อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานพระราชทานเพลิงศพ พระครูวิมลจิตตาคม (ใจมา วิมโล)

ผู้สื่อข่าวจ.แพร่ รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นมา ประชาชนชาวจ.แพร่ ได้พร้อมใจกันร่วมงานพระราชทานเพลิซศพหลวงปู่พระครูวิมลจิตตาคม (ใจมา วิมโล) อายุ 100 ปี 80 พรรษา อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลน้ำชำ อดีตเจ้าอาวาสวัดร่องแดง อ.สูงเม่น จ.แพร่ ณ.มณฑลพิธีเมรุปราสาทนกหัสดีลิงค์ บริเวณหลังวัดร่องแดง (โรงเรียนวัดร่องแดงเดิม) ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ เวลา 09.00 น.พิธีสงฆ์ เวลา 16.00 น. พิธีพระราชทานแพลิงศพ โดยมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพระครูวิมลจิตตาคม อดีตเจ้าอาวาสวัดร่องแดง ตำบลน้ำชำ อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานหีบเชิงชายประกอบศพพระครูวิมลจิตตาคม ในวันอังคารที่ 28 มกราคม 2563 และเชิญหีบเวียนเวร พระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ณ เมรุวัดร่องแดง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ตามหมายรับสั่ง ที่ 901 เวลา 21.00 น. พิธีถวายเพลิง(เผาจริง) ท่ามกลางความรักอาลัยของประชาชนชาวจ.แพร่

พระครูวิมลจิตตาคม ได้อุทิศตนให้กับพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นงานด้านการปกครองคณะสงฆ์ งานสาธารณะประโยชน์ โดยได้ดำรงตำแหน่งอดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลน้ำชำ พร้อมทั้งอุทิศตน ประกอบคุณงามความดีแก่บ้านเมืองมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่ประจักษ์และได้รับพระราชทานสมณะศักดิ์เป็นพระครูชั้นโท ในราชทินนามพระครูวิมลจิตตาคม อันเป็นเกียรติยศยิ่งสูงสุดในชีวิตของการครองเพศบรรพชิต หลังจากที่หลวงพระครูวิมลจิตตาคม ได้มรณภาพลงด้วยอาการสงบ สิริอายุ 100 ปี พรรษา 80 หลวงปู่พระครูวิมลจิตตาคม (ใจมา วิมโล) ท่านเป็นพระมหาเถระที่มีคุณูปกรต่อพระพุทธศาสนาและสังคม เป็นผู้ที่มีเมตตาธรรมสูง ตรงไปตรงมา มีวัตรปฏิบัติที่เรียบง่าย เพียบพร้อมไปด้วยศีลาจารวัตร เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาคณะศิษยานุศิษย์และพระสงฆ์ หลวงปู่ชอบทำบุญและส่งเสริมด้านการศึกษาให้นักเรียนในหมู่บ้านและชุมชนใกล้เคียงที่มีฐานะยากจนไปเรียนหนังสือจนจบปริญญา ในด้านการสนองงานกิจการพระพุทธศาสนา
หลวงปู่ได้ก่อสร้างและบูรณปฏิสังขรณถาวรวัถตุในวัดร่องแดงหลายประการ เช่น กุฎิสงฆ์ อุโบสถ ห้องน้ำ ศาลาบำเพ็ญบุญ การจัดซื้อรถยนต์ให้กับหมู่บ้านร่องแดงเพื่อใช้งานงานสาธารณประโยชน์ของวัดและหมู่บ้าน ในช่วงท้ายของชีวิตหลวงปู่ ได้สร้างพระธาตุ ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ ชื่อ พระธาตุใจยมามหามงคล และทำการสมโภชเมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

ประวัติหลวงปู่พระครูวิมลจิตตาคม เกิดอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2462 บิดาชื่อนายคำปา สุกใส มารดาชื่อ นางดา สุกใส เป็นคนบ้านร่องแดง อ.สูงเม่น บรรพชาในเดือนพฤศจิกายน 2477 และอุปสมบท วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2482 ในปีพ.ศ. 2477 จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร.ร.ประชาบาลต.น้ำชำ พ.ศ. 2480 สอบได้นักธรรมชั้นเอก พ.ศ. 2487 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดร่องแดง พ.ศ. 2522 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะต.น้ำชำ พ.ศ. 2542 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะต.น้ำชำ ด้านสมณศักดิ์ พ.ศ. 2511 รับพระบัญชาแต่งตั้งพระครูประทวนสมณศักดิ์ “ พระครูใจมา วิมโล” พ.ศ. 2517 รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎ์ ชั้นตรี(จร.ชต.)ในราชทินนามที่ “พระครูวิมลจิตตาคม” พ.ศ. 2527 รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นตรี (จต.ชต.)ในราชทินนามเดิม

หลวงปู่ใจมาหรือท่านพระครูวิมลจิตตาคม ได้มรณภาพลงอย่างสงบด้วนโรคชราภาพ เมื่อวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 สิริอายุรวม 100 ปี 80 พรรษา ทางคณะศรัทธาวัดร่องแดง ศิษยานุศิษย์ หลวงปู่ใจมา วิมโล ได้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพมาโดยตลอด มีการสวดพระอภิธรรมและเทศนาธรรม จนกระทั้งวันที่ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ชาวจ.แพร่ได้พร้อมใจกันจัดงานออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ พระครูวิมลจิตตาค

ร่วมแสดงความคิดเห็น