ประเพณีเลี้ยงผี (ฟ้อนผี) เดือนห้าเป็ง วัดลี จ.พะเยา

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 บริเวณลานโพธิ์หน้าวัดลี ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้มีบรรดาร่างทรง องค์เทพ ต่าง ๆ ทั้งในและต่างพื้นที่ ต่างพากันมาร่วมพิธี บวงสรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และร่วมพิธีฟ้อนผี เดือนห้าเป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าวัดลี ที่มีอายุ 525 ปี ระหว่างวันที่ 7-8 ก.พ. 2563

บรรยากาศ การฟ้อนผี ประเพณีเลี้ยงผี มีร่างทรงองค์เทพต่าง ๆ ทั้งหญิงและชายทุกเพศทุกวัย หลังจากนั้นก็ได้มีการเปลี่ยนชุด ประจำร่างสูงของแต่ละคน ด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ที่มีสีสันต่าง ๆ อย่างสวยงาม เข้าร่วมฟ้อนผี มีทั้งฟ้อน ทั้งเต้น ทั้งรำด้วยการแสดงท่าทางกริยาอาการต่าง ๆ โดยร่างทรงองค์เทพ ที่มีอายุมาก ก็จะออกอาการ มีทั้งแบบคนแก่ คนหนุ่ม-สาว คนแก่เมื่อทรงแล้วแสดงอาการแบบคนแก่เดินหลังค่อมสูบบุหรี่ใบตองหรือบุหรี่ขี้โย ที่คนโบราณมักจะใช้สูบกัน บางร่างทรงบางคนก็ดื่มน้ำมะพร้าว บางคนก็ดื่มสุรา สูบบุหรี่ เต้นรำ ฟ้อน ไปตามจังหวะเสียงเพลงของวงปี่พาทย์ที่บรรเลงกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยจังหวะเสียงเพลงที่เร้าใจ เพื่อให้บรรดาร่างทรงองค์เทพ และร่างทรงผีต่าง ๆ ได้เต้นได้รำกันอย่างสนุกสนาน โดยมีผู้คนต่างกันจูงมือลูกหลานมาดูชม ผี ฟ้อน เต้น รำ กันอย่างคึกคัก

พระธาตุเจ้าวัดลีสร้างปี พ.ศ. 2038 ที่มีอายุ 525 ปี ที่สูงและใหญ่สุดในจังหวัดพะเยา เป็นองค์เจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมสีขาวเป็นศิลปะล้านนา มีฐานกว้าง 16.5 เมตร สูง 37 เมตร ที่ตั้ง ประดิษฐานเด่นสง่างาม สูงใหญ่ ในวัดลี  ปัจจุบันมีพระ วิมล ญาณมุนี (ครูบาบุญชื่น จิตธัมโม) รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดลี ดูแลอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น