งานประชุมแถลงแผนโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2563

วันที่ 5 ก.พ. 63 เวลา 10.30 น. พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชากองพลทหารม้าที่ 1 ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 เป็นประธานการประชุมแถลงแผนโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2563 ณ ห้องประชุมทองจัตุ กองกำลังผาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยการประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เป็นการมอบแนวทางการปฏิบัติให้กับหน่วยในโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 ตลอดจนซักซ้อมทำความเข้าใจในการเข้าควบคุมพื้นที่ปลูกฝิ่น และการตัดทำลายไร่ฝิ่น โดยมุ่งเน้นเพื่อจัดการกับปัญหา เงื่อนไข อิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ยังคงเหลืออยู่ การเฝ้าระวัง การสร้างความเข้มแข็งยั่งยืนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตลอดจนการนำประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ เข้าร่วมตัดทำลายในแปลงฝิ่นที่ตรวจพบ โดยการปฏิบัติงานด้านการข่าว, การกดดันด้วยกำลัง, การปฏิบัติการจิตวิทยาและการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

สำหรับพื้นที่เป้าหมายในปีนี้ พบว่าพื้นที่ที่มีการลักลอบปลูกฝิ่นในปีนี้ จะมีพื้นที่การปลูกลดลงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากการดำเนินมาตรการป้องกันที่เข้มงวด ในช่วงก่อนฤดูการปลูกฝิ่น มาตรการปราบปรามกลุ่มนายทุน ผู้สนับสนุนการปลูกฝิ่น รวมถึงการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาทางเลือกในพื้นที่ปลูกฝิ่นหนาแน่นอย่างต่อเนื่อง และความเจริญที่เริ่มเข้าไปในพื้นที่ทุรกันดารมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างถนนและพัฒนาระบบสาธารณูปโภค อย่างไรก็ตาม ความต้องการของผู้เสพและราคาฝิ่นดิบในพื้นที่ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้การปลูกฝิ่นยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในเขต อำเภอแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก, อำเภออมก๋อย, อำเภอแม่แตง และอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ในปัจจุบันสถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด ได้ตรวจพบพื้นที่ที่มีการลักลอบปลูกฝิ่นแล้ว จำนวน 12 พื้นที่ จำนวน 202 แปลง 137.49 ไร่ ได้แก่ พื้นที่ อำเภอเชียงดาว, อำเภอแม่แตง, อำเภอแม่แจ่ม, อำเภอเวียงแหง, อำเภอพร้าว, อำเภอไชยปราการ และอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่, อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และอำเภอแม่ระมาด, อำเภออุ้มผาง, อำเภอท่าสองยาง, อำเภอบ้านตาก และอำเภอสามเงา จังหวัดตาก

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยและเงื่อนไขที่เป็นแรงจูงใจ เนื่องจากราคาค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ลักลอบปลูกฝิ่นยังคงมีการลักลอบปลูกอยู่ แม้จะถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าดำเนินการตัดทำลายอย่างเข้มข้น แต่ก็มีวิธีการและแนวทางในการพัฒนาต่าง ๆ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจพบของเจ้าหน้าที่ จึงเชื่อได้ว่าสถานการณ์ในเรื่องราคาและความต้องการใช้ฝิ่นเพื่อเสพ ยังคงเป็นแรงจูงใจในการลักลอบปลูกฝิ่นอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น