ปฏิบัติการ “1511” ปะทะ 6 ครั้ง ใน 1 เดือน เพื่อสกัดกั้นยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในรอบเดือน ปะทะแก๊งค้ายาบ้า 6 ครั้งใน 1 เดือน สามารถยึดยาบ้า 4,876,000 เม็ด ไอซ์ 622 กก. เฮโรอีน 32 กก. เจ้าหน้าที่เสี่ยงภัยเพื่อไม่ให้ยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ จากกรณีเหตุเช้าวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง ปฏิบัติภารกิจสกัดกั้นยาเสพติดตามแผนปฏิบัติการ “1511” และได้ปะทะกับขบวนการลำเลียงยาเสพติดประมาณ 20 คน ที่บริเวณบ้านป่าบงงาม ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ (ห่างจากชายแดนไทย – เมียนมา ประมาณ 20.3 กม.) ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นาย เมื่อเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบยาบ้าประมาณ 3 ล้านเม็ด เฮโรอีน 32 กก. ส่วนฝ่ายขบวนการลำเลียงยาเสพติดหลบหนีไปได้

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า “ตั้งแต่เปิดแผนปฏิบัติการ 1511 กองกำลังป้องกันชายแดนภาคเหนือ กองกำลังผาเมือง กองทัพภาคที่ 3 ได้ทำการลาดตระเวนเพื่อสกัดกั้นการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะห้วงระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ได้มีการปะทะกันด้วยอาวุธกับขบวนการลำเลียงยาเสพติดถึง 6 ครั้ง สามารถยึดยาบ้า ได้ 4,876,000 เม็ด ไอซ์ 622 กก. เฮโรอีน 32 กก. โดยครั้งล่าสุดมีการปะทะที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ 2 นายได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงดาว และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ทั้งนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 5 ประสานงานให้การสนับสนุนช่วยเหลือตามระเบียบราชการโดยเร่งด่วน นอกเหนือที่หน่วยต้นสังกัดเข้าไปดูแลแล้ว

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่าการปฏิบัติการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้มุ่งเน้นการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติ 1511 ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เสนอให้ผู้แทนระดับรัฐมนตรีของทั้ง 6 ประเทศ ในลุ่มน้ำโขง เห็นชอบร่วมกันในการปฏิบัติการดังกล่าว และจะเห็นได้ว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจ ในการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศนั้น มีความยากลำบากและมีความเสี่ยงภัย ซึ่งบางครั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติอาจได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติงาน

ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องประชาชน ช่วยเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ดังกล่าวด้วย รวมถึงให้ความเชื่อมั่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล และหากพบเบาะแสของผู้มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ให้แจ้งได้ที่ สายด่วน 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยให้สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติด

ร่วมแสดงความคิดเห็น