กฟผ.แม่เมาะ ห่วงใยผู้ปฏิบัติงาน ท่ามกลางฝุ่นละออง PM 2.5 แจกจ่ายหน้ากาก N 95 กว่า 2,000 ชิ้น

สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ในพื้นที่ จ.ลำปาง ที่ยังคงเกินค่ามาตรฐาน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม 2563 จนถึงปัจจุบัน โดยข้อมูล เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 จากเว็ปไซต์ กรมควบคุมมลพิษ HYPERLINK http://air4thai.pcd.go.th/ ที่ตรวจวัดได้จากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศทั้ง 4 แห่ง ในพื้นที่ จ.ลำปาง พบว่า คุณภาพอากาศสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่มีแนวโน้มลดลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีจุดความร้อนลดลง

นายอำพล กิติโชตน์กุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกิดขึ้น กฟผ.แม่เมาะ มีความเป็นห่วงต่อสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน ลูกจ้าง และบริษัทผู้รับจ้าง ทุกคน ทั้งที่ปฏิบัติงานในสำนักงาน และที่ปฏิบัติงานกลางแจ้ง โดยได้กำชับให้หัวหน้างานควบคุมการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพที่จะอาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กองความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (กปอ-ช.) จัดหาหน้ากากกันฝุ่นละออง N 95 จำนวน 2,000 ชิ้น แจกจ่ายให้กับผู้ที่ทำงานในพื้นที่ กฟผ.เหมืองแม่เมาะ ที่ตามลักษณะงานไม่มีความจำเป็นต้องเบิกอุปกรณ์ป้องกัน ด้านความปลอดภัยในการทำงาน (PPE) เช่น กลุ่มงานบริหาร งานสำนักงาน งานพัสดุ งานบัญชี และนักศึกษาฝึกงาน เพื่อให้ใช้งานในช่วงนี้

นอกจากนั้น ได้มอบหมายกองสิ่งแวดล้อมเหมืองแม่เมาะ (กสม-ช.) ให้จัดทำรายงานสรุปสถานการณ์คุณภาพอากาศ (PM 2.5) ในพื้นที่ จ.ลำปาง เปรียบเทียบกับจุดความร้อน เผยแพร่ให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนได้รับทราบเป็นประจำทุกวัน ผ่านช่องทาง E-mail ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รับทราบข้อมูลและนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง “ผมอยากให้ทุกคน มีความรู้ความเข้าใจ ถึงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 และตระหนักถึงอันตราย จากโรคต่าง ๆ ที่ตามมา เพื่อจะได้นำไปป้องกันตนเองได้อย่างถูกต้อง”

ร่วมแสดงความคิดเห็น