อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่า

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามสถานการณ์ปัญหาไฟป่า และหมอกควันในจังหวัดลำปาง พร้อมร่วมพบปะเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า มอบเสบียงอาหารเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานฯ และคณะ เดินทางด้วยเครื่องเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในจังหวัดลำปาง ร่วมทำการพบปะกำลังพลเจ้าหน้าที่ กลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครชุดปฏิบัติการดับไฟป่า

เพื่อมอบนโยบายแนวทางการทำงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า แก่กำลังพลเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และร่วมเป็นกำลังใจมอบเสบียงอาหาร เครื่องดื่มชูกำลัง แก่กำลังพลทุกหน่วยเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ออกลาดตระเวนและดับไฟป่า พร้อมร่วมกิจกรรมระดมกำลังพลเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร ประกาศมาตรการเชิงรุก “รณรงค์หยุดเผา” ณ ที่บริเวณสนามหน้าอาคารที่ทำการ ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง

โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นตัวแทนในนามหน่วยงานพื้นที่ นำหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าฝ่ายงาน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงานของรัฐ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุดปฏิบัติการลาดตระเวนเฝ้าระวัง จากกรมทหารพรานที่ 35 และประชาชนจิตอาสาพิทักษ์ดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง รวมทั้งหมดกว่า 200 นาย ร่วมกิจกรรมให้การต้อนรับและรายงานข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าที่เกิดขึ้นในเขตพื้นที่

โดยจากการรายงานถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากที่พื้นที่จังหวัดลำปางได้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟ และค่าคุณภาพอากาศลดต่ำจนอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งทางจังหวัดลำปางได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยได้มีมาตรการต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นและประกาศใช้ในหลาย ๆ มาตรการ ทั้งการกวดขันตรวจวัดควันดำยานพาหนะ, การขอความร่วมมือโรงงานอุตสาหกรรมสถานประกอบการในพื้นที่งดกิจกรรมที่อาจทำให้เกิดฝุ่นควันจำนวนมาก, การใช้มาตรการสนับสนุนรณรงค์หยุดเผา ทำสเปรย์น้ำ ทำแนวกันไฟ และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดจากหมอกควันไฟ การกำหนดงดให้การช่วยเหลือแก่เกษตรกรรายที่มีการจุดไฟเผาในพื้นที่นาไร่ รวมถึงใช้มาตรการเข้มข้นทางกฎหมายจับกุมดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด

นอกจากนี้ในมาตรการสำคัญด้านการเฝ้าระวังป้องกันเหตุ ได้มีการจัดกำลังพลทำการเข้าถึงและดับไฟทันทีที่เกิดเหตุ ซึ่งในส่วนนี้ทางจังหวัดลำปางได้รับการสนับสนุนกำลังพลจากฝ่ายทหาร และกรมอุทยานฯ นำเจ้าหน้าที่ทหารพราน กำลังพลเหยี่ยวไฟ เสือไฟ จากภูมิภาคต่าง ๆ ทั้งภาคอีสาน กลาง ใต้ ขึ้นมาปฏิบัติการในเขตพื้นที่จนทำให้สถานการณ์หมอกควันไฟป่าในจังหวัดลำปางดีขึ้นเป็นลำดับ

โอกาสนี้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กล่าวชื่นชมถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่มีความมุ่งมั่นในการที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาจนเห็นผลได้เป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามปัญหาหมอกควันจะยังคงยืดเยื้อไปจนถึงเดือนพฤษภาคม จึงขอให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยได้ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันอย่างเข้มแข็งต่อไป และให้เน้นมาตรการเชิงรุกสร้างความรู้ความเข้าใจกับชาวบ้าน โดยให้พยามดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังแก้ไขปัญหา และส่วนหนึ่งในการปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า ซึ่งถือเป็นภาระที่หนักหน่วงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงจิตอาสาที่เข้ามาช่วยในการดับไฟ อาจไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ยังต้องได้รับผลกระทบโดยตรงจากมลพิษหมอกควันไฟและฝุ่นละอองขนาดเล็ก

โดยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แสดงความห่วงใย กล่าวเน้นย้ำกำชับขอให้เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานทุกนาย ได้มีการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดทั้งก่อนและหลังการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากปีที่ผ่านมาทางกรมอุทยานฯ ต้องสูญเสียบุคลากรและจิตอาสา ซึ่งเสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีโรคประจำตัวทั้งเบาหวาน ความดัน หัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น โดยกรมอุทยานฯ ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นซ้ำรอย

ร่วมแสดงความคิดเห็น