ร.ร.บ้านนันทาราม สพป.แพร่ เขต 1! สนองนโยบาย รมว.ศึกษาธิการ ทุก ร.ร.ต้องมี “ธนาคารขยะ”

ผู้สื่อข่าว จ.แพร่ รายงานมาว่าจากการที่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมแนวทางการบริหารการจัดการขยะในโรงเรียน ตามข้อเสนอของสภานักเรียนระดับประเทศ ประจำปี 2563 ว่า การประชุมครั้งนี้มีตัวแทนจากภาคเอกชน ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการบริหารจัดการขยะเข้าร่วมด้วย โดยเห็นตรงกันที่จะให้มีการกำหนดเป้าหมาย การกำจัดขยะที่ชัดเจน สามารถจับต้องได้ และยังมีการวางงบประมาณที่เหมาะสมในการดำเนินการ ซึ่งในเรื่องงบฯ ตนได้หารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า จะมีการกำหนดงบฯ ดำเนินการเรื่องดังกล่าวในปีงบฯ 2564 เพื่อที่จะได้มีเวลาประสานงานร่วมกับภาคเอกชน ผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางเรื่องการดูแลขยะได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะต้องดูแลตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการได้ในเดือนตุลาคม 2563 นี้

การแก้ปัญหาการบริหารจัดการขยะ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเป็นปัญหาระดับโลก ซึ่งหากเราสามารถทำให้เด็กและเยาวชนตื่นตัวในเรื่องนี้ได้ ก็จะทำให้ปัญหานี้ลดน้อยลง โดยที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงแนวทางการขยายโครงการธนาคารขยะ ซึ่งมีหลายรูปแบบ ทั้งนี้คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน เราจะได้เห็นรูปแบบการบริหารจัดการธนาคารขยะ เพื่อที่จะให้โรงเรียนนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกันแต่ละโรงเรียน และผมคิดว่าเราควรจะให้นักเรียนเป็นผู้ดำเนินการเอง คิดเอง ขับเคลื่อนเอง โดยจะมีการวางพื้นฐานไว้ ว่า ธนาคารขยะควรจะเป็นอย่างไร และจะมีครู ผู้อำนวยการโรงเรียนสนับสนุน

ทั้งนี้ในส่วนของโรงเรียนที่มีการดำเนินการอยู่แล้ว ก็จะนำมาเป็นต้นแบบในการดำเนินการ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ทุกโรงเรียนของทุกสังกัด จะต้องมีธนาคารขยะ และมีการบริหารจัดการขยะดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ อย่างไรก็ตาม เมื่อเราสร้างนักเรียนให้มีความตื่นตัวในเรื่องนี้แล้ว ตนเชื่อว่าจะเป็นการสร้างความตื่นตัวไปถึงผู้ปกครองนักเรียนได้ด้วย

ในส่วนของ จ.แพร่ ที่ร.ร.บ้านนันทาราม ต.แม่ยม อ.เมือง จ.แพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาแพร่ เขต 1 (สพป.แพร่ เขต 1) น.ส.จินตนา ถิ่นทิพย์ ผอ.ร.ร.บ้านนันทาราม เผยว่า ทาง ร.ร.บ้านนันทาราม (นันทราษฎร์วิทยา) ได้สนองตอบนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนของ สพป.แพร่ เขต 1 และ จ.แพร่ มาก่อนหน้านี้แล้ว โดย ร.ร.บ้านนันทาราม ได้จัดทำโครงการคัดแยกขยะอันตราย เพื่อจัดทำบริเวณโรงเรียนโดยรอบ ให้สะอาดปลอดภัย ปราศจากเชื้อโรค ให้โรงเรียนน่าอยู่ ปลอดขยะ

จึงได้จัดโครงการคัดแยกขยะอันตรายขึ้น มีที่จัดเก็บมิดชิด แยกขยะ ตามเศษของวัตถุออกเป็น 4 ชนิด ขยะติดเชื้อ ขยะรีไซเคิล ขยะเปียกหรือย่อยสลายได้ ขยะทั่วไป การจัดทำหลุมขยะเปียก และการจัดธนาคารใบไม้ ร.ร.บ้านนันทาราม ได้ให้นักเรียนกลุ่มสี นำขยะซึ่งเกิดจากใบไม้ในโรงเรียนนำไปไปฝากเสวียนบริเวณรอบต้นไม้ และเน้นย้ำให้นักเรียนนำไปปฏิบัติที่บ้านและชุมชนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น