(มีคลิป) ทีมแพทย์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ แถลงผลการรักษาผู้ป่วยจีน ติดไวรัสโคโรนา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ก.พ. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ห้องประชุมชั้น 15 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วย รศ.นพ.ชัยวัฒน์ บำรุงกิจ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และคณะแพทย์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการรักษาผู้ป่วยชาวจีน อายุ 28 ปี ที่ตรวจพบติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยระบุว่าผู้ป่วยรายนี้หายจากอาการป่วยแล้ว และรอเพียงผลตรวจซ้ำยืนยันจากห้องปฏิบัติการ ก่อนจะจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ศ.นพ.บรรณกิจ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยชาวจีนคนนี้ อายุ 28 ปี เดินทางจากเมืองจิงโจว มณฑลหูเป่ย มาถึง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา และได้เข้าตรวจรับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช ในวันที่ 21 ม.ค. 63 เพราะมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก ผลการตรวจตัวอย่างจากช่องจมูกและคอในห้องปฏิบัติการ 2 ครั้ง ในวันที่ 22 และ 25 ม.ค. 63 ไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ และภาพรังสีปอดเบื้องต้นเป็นปกติ แต่หลังจากนั้นในวันที่ 27 ม.ค. 63 ผู้ป่วยยังคงมีไข้และมีอาการไอมากขึ้น คณะแพทย์จึงได้เอกซเรย์ทรวงอกซ้ำอีกครั้ง เมื่อเทียบกับผลเอกซเรย์ครั้งแรก พบอาการปอดอักเสบ เมื่อส่องกล่องและส่งตรวจน้ำล้างปอด จึงทำให้พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ุใหม่ จึงต้องมีการรักษา

โดยความคืบหน้าล่าสุด ขณะนี้ผู้ป่วยได้พักรักษาตัวอยู่ ในห้องแยกความดันอากาศเป็นลบ สำหรับผู้ติดเชื้อทางเดินหายใจ ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นตามลำดับ ไข้เริ่มลดลงตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. 63 และ ปัจจุบันไม่มีไข้แล้ว คณะแพทย์ผู้รักษากำลังรอผลการตรวจ จากห้องปฏิบัติการตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยืนยันว่าผู้ป่วยพ้นระยะแพร่เชื้อแล้ว จึงจะจำหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล

ทางด้าน นพ.ปรเมษฐ์ วินิจจะกูล อาจารย์หน่วยโรคติดเชื้อและเวชศาสตร์เขตร้อน ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เน้นการรักษาตามอาการเป็นหลัก เช่น ให้ยาลดไข้ ยาขับเสมหะ ให้สารน้ำ และออกซิเจน โดยไม่มีการให้ยาอื่น โดยเฉพาะยาฆ่าเชื้อไข้หวัดใหญ่ ร่วมกับยาต้านไวรัสเอชไอวี ตามที่มีกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้ สำหรับทีมแพทย์ พยาบาล และ บุคลากรที่สัมผัสกับผู้ป่วยรายนี้ ทางโรงพยาบาลได้กักบริเวณ เพื่อติดตามสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งล่าสุดผลออกมาแล้วว่า ไม่มีใครติดเชื้อจากผู้ป่วยรายนี้

ขณะที่ รศ.พญ.รมณีย์ ชัยวาฤทธิ์ หน่วยโรคติดเชื้อและเวชศาสตร์เขตร้อน ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ตัวเลขผู้ป่วยที่เข้าสู่ระบบสอบสวนโรค และสังเกตอาการใน จ.เชียงใหม่ มีทั้งสิ้น 60 ราย ในจำนวนนี้อยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 17 ราย ใน 17 รายนี้ ตรวจพบติดเชื้อ 1 ราย และขณะนี้รอผลตรวจยืนยันอีก 2 ราย ทั้งสองเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เข้ามาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ด้วยตัวเอง ส่วน 14 ราย ที่เหลือ ไม่พบติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ยังคงมาตรการเข้มในการป้องกันการแพร่ระบาด โดยมีการจำกัดทางเข้าออกให้เหลือเพียง 5 ช่องทาง พร้อมเจ้าหน้าที่คอยคัดกรองอุณหภูมิและซักประวัติ รวมทั้งจัดสถานที่รักษาสำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่างกัน แยกออกจากกัน เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น