คณะพยาบาล มช. มอบประกาศนียบัตรหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล รุ่นที่ 45

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 ศาสตราจารย์คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล รุ่นที่ 45 พร้อมทั้งกล่าวให้โอวาทแก่ผู้สำเร็จการศึกษา โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวรายงาน

ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เปิดเผยว่า คณะฯ ได้เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล เพื่อตอบสนองนโยบายความต้องการบุคลากรทางการพยาบาลของประเทศ มีการปรับปรุงหลักสูตรตามเกณฑ์คุณภาพของสภาพยาบาล เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีคุณภาพมีประสิทธิภาพในด้านวิชาชีพพยาบาล ในปีการศึกษา 2562 มีผู้สำเร็จการศึกษาจำนวน 87 คน เป้าหมายในการผลิตผู้ช่วยพยาบาลแต่ละปี เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนพยาบาลวิชาชีพที่เพิ่มมากขึ้น เพราะส่งผลกระทบต่อการให้บริการด้านระบบสาธารณสุขของประเทศไทย

ผู้ช่วยพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาทุกคนสามารถช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยขั้นพื้นฐาน ในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ด้านการป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากอันตรายต่าง ๆ สามารถติดตามและบันทึกความเปลี่ยนแปลงอาการแสดงของโรค รวมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์และสิ่งแวดล้อม ในการตรวจรักษาพยาบาล ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ตลอดจนมีทัศนคติและมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล ในหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพสูงสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น